Pin mặt trời mỏng hơn tơ nhện

  •  
  • 1.019

Loại pin mặt trời mà các nhà khoa học Áo và Nhật Bản vừa công bố mỏng hơn sợi tơ nhện, với độ đàn hồi đáng kinh ngạc tới mức có thể quấn quanh sợi tóc.

>>> Biến kính cửa sổ thành pin mặt trời

"Thiết bị này dày chưa bằng một sợi tơ nhện, nghĩa là bạn không thể cảm nhận trọng lượng và sự đàn hồi của nó", Tsuyoshi Sekitani ở ĐH Tokyo và là thành viên của nhóm chế tạo nói. “Bạn có thể gắn thiết bị này vào quần áo, đồ dùng để thu điện từ mặt trời… Người già cần đeo các thiết bị cảm ứng để theo dõi tình trạng sức khỏe cũng không cần mang theo pin khác nữa”.

Hình ảnh phóng to của pin mặt trời mỏng hơn tơ nhện.
Hình ảnh phóng to của pin mặt trời mỏng hơn tơ nhện. (Nguồn: Physorg)

Sekitani nói rằng có thể làm cho loại pin này to hơn. “Việc sản sinh ra điện năng của pin mặt trời tăng theo kích thước. Vì thiết bị này rất mềm, nên nó khó có thể hỏng khi bị bẻ cong và có thể được làm với kích thước lớn hơn", Sekitani nói.

Sekitani cho biết nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển hóa năng lượng mặt trời thành điện của pin và đưa vào sử dụng trong khoảng 5 năm tới.

Đây là công trình nghiên cứu của Martin Kaltenbrunner, Siegfried Bauer và một số nhà khoa học khác ở ĐH Johannes Kepler (Áo) và Sekitani cùng một số thành viên ở ĐH Tokyo.

Theo Đất Việt, Physorg
  • 1.019