Plasma là gì?

  •   2,33
  • 463

Plasma là 1 trong 4 trọng thái cơ bản của vật chất. Được mô tả lần đầu tiên bởi nhà hóa học lrving Langmuir từ những năm 1920. Bao gồm 1 loại khí của các ion. Nói cách khác là các nguyên tử đã loại bỏ 1 số electron tự do trong quỹ đạo củo chúng.

Plas ma có liên quan đến nhiều hiện tượng trong vũ trụ.
Plas ma có liên quan đến nhiều hiện tượng trong vũ trụ.

Chúng mô tả hành vi của các hạt nhân nguyên tử bị ion hóa và các electron trong khu vực xung quanh. Rất đơn giản, mỗi hạt nhân này đều được treo lơ lửng trong 1 biển electron di động. Langmuir mô tả plasma như sau: "Ngoại trừ gần các điện cực có vỏ bọc chứa rất ít electron, khí ion hóa chứa ion và electron số lượng bằng nhau để kết quả điện tích không gian rất nhỏ. Chúng ta sử dụng tên plasma để mô tả vùng chứa điện tích cân bằng các ion và electron.”

Plasma có thể tạo ra một cách nhân tạo bằng cách đốt nóng 1 loại khí trung tính. Hoặc đặt vào 1 trường điện từ mạnh đến mức mà chất khí đó bị ion hóa trở nên ngày càng dẫn điện. Kết quả là các ion và electron tích điện bị ảnh hưởng bởi các trường điện từ tầm xa. Làm cho động lực học của chúng nhạy với trường điện hơn so với khí trung tính.

Plasma là trạng thái vật chất phổ biến nhất và liên quan đến nhiều hiện tượng trong vũ trụ nhưng các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ về nó.

Cập nhật: 16/03/2023 VNE/nihophawa
  • 2,33
  • 463