Protein hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa tế bào não

Các nhà khoa học thuộc Đại học Georgia của Mỹ đã phát hiện loại protein được đặt tên là MEC-17 giúp khai thông các liên lạc trực tiếp giữa các tế bào não.

Phát hiện mới trên mở đường phát triển các loại thuốc đặc hiệu làm tăng hoặc giảm MEC-17 để điều trị các bệnh thoái hóa tế bào não như Huntington, Parkinson và Alzheimer.

Giáo sư Đại học Georgia - Jacek Gaertig cho biết thoái hóa tế bào não một phần do biến đổi trong những đường ống siêu nhỏ bên trong tế bào này. Những đường ống này hoạt động như đường xe lửa bên trong tế bào chuyển các protein, chất dinh dưỡng và các chất thải đến đúng các địa chỉ của nó.

Những đường ống trên cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của tế bào và chuyển các tín hiệu giữa các tế bào não.

Điều chỉnh hoạt động của các ống siêu nhỏ này trong các tế bào đồng nghĩa với điều trị được các bệnh thoái hóa tế bào não vì các bệnh này gắn với việc vận chuyển bị hủy hoại bên trong các tế bào.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện protein MEC-17 tạo ra các con đường trên các đường ống siêu nhỏ bên trong tế bào não. Theo con đường này, các protein, các chất dinh dưỡng, các chất thải, các tín hiệu của tế bào được chuyển đi theo địa chỉ thích hợp.

Mỗi đường ống của tế bào có số đường vận chuyển khác nhau tuỳ theo số thông điệp nó nhận được và gửi đi.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Georgia được thực hiện trên tế bào ung thư của người và các tế bào thần kinh của cá ngựa và giun tròn. Phá hủy protein MEC-17 khiến cá ngựa bị thoái hóa tế bào thần kinh cơ còn giun tròn bị thoái hóa xúc giác vốn rất nhạy cảm của nó.

Theo Vietnamplus, Softpedia