Protein tăng trưởng thần kinh chống bệnh tim

  •  
  • 333

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Đại học Bristol (Anh) cho biết, loại protein nerve growth factor (yếu tố tăng trưởng thần kinh) có thể giúp thúc đẩy sự mở rộng mạch máu cơ tim.

Kết quả thí nghiệm trên chuột cho thấy nếu sử dụng biện pháp gen để tiêm loại protein này vào chuột, tim của chuột sẽ gia tăng yếu tố tăng trưởng thần kinh, qua đó phát huy tác dụng hạ thấp tỷ lệ tử vong của chuột mắc bệnh tim. 

Cụ thể, các nhà khoa học đã lợi dụng công nghệ sinh học để tiêm vào tim chuột một loại gen có chức năng chỉ đạo sự cấu thành yếu tố tăng trưởng thần kinh để làm cho tim của chuột có được nhiều hơn số lượng yếu tố tăng trưởng thần kinh so với chuột bình thường.

Sau đó, các nhà khoa học bắt đầu kiểm tra xem yếu tố tăng trưởng thần kinh có làm giảm nguy cơ tử vong ở chuột mắc bệnh tim hay không.

Thí nghiệm cho thấy, sau khi bệnh tim phát tác, tỷ lệ sống của chuột được tiêm gen có chức năng chỉ đạo sự cấu thành yếu tố tăng trưởng lên tới 80%, chức năng bơm máu của tim cũng nâng cao rõ rệt.

Mặt khác, nếu như tiêm vào cơ thể chuột một loại kháng sinh có tác dụng trung hòa yếu tố tăng trưởng thần kinh, tỷ lệ tử vong của chuột sẽ tăng lên, đồng thời chức năng của tim cũng bị giảm đi rõ nét.

Tiến sỹ Costanza Emanueli phụ trách nhóm nghiên cứu cho biết, thí nghiệm trên động vật cho thấy biện pháp gen dựa trên cơ sở yếu tố tăng trưởng thần kinh có thể giúp bảo vệ tế bào cơ tim, thúc đẩy sự mở rộng mạch máu cơ tim, qua đó giúp hạ thấp nguy cơ tử vong sau khi bệnh tim phát tác.

Nếu như liệu pháp này có thể được ứng dụng an toàn đối với người, nó có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực phòng chống bệnh tim./.

Theo Vietnam+
  • 333