Quạ có thể đánh giá được trọng lượng vật thể

Khả năng kì lạ của loài quạ mới được phát hiện cho thấy chúng có năng lực thường chỉ thấy ở loài người mới có.

Thông thường, khi nhìn vào cách một vật thể di chuyển, con người có thể phán đoán ra trọng lượng nặng hay nhẹ của vật thể.

Những con quạ New Caledonia cũng có khả năng tương tự như con người khi thấy vật thể bị tác động bởi gió.

Loài quạ New Caledonian được đánh giá có trí thông minh tuyệt vời.

Với phát hiện mới này, các nhà khoa học cho biết, chúng có thể là động vật không phải người đầu tiên có khả năng này.

Trong thí nghiệm, các nhà tâm lý học đã tìm cách xác định những con quạ New Caledonia có thể suy ra cân nặng tốt như thế nào.

"Nếu chúng ta thấy một hộp các tông bị thổi xuống đường trong gió và một hộp đứng yên bất chấp gió mạnh, chúng ta có thể suy ra hộp nào nặng và nhẹ", báo cáo cho biết.

Đối với các thí nghiệm trên động vật trước đây, chủ yếu là tinh tinh, cho thấy, trong khi chúng có thể sắp xếp các vật thể theo trọng lượng, nhưng lại không thể suy ra trọng lượng của một vật thể dựa trên quan sát.

Thử nghiệm mới của các nhà khoa học sử dụng 12 con quạ được bắt từ tự nhiên, hai vật thể và một cái quạt.

Những con quạ được chia thành hai nhóm, mỗi nhóm được huấn luyện để sử dụng một đối tượng khác nhau.

"Những con chim chạm vào vật thể chính xác (nhẹ hoặc nặng) trong 73% thử nghiệm. Đó là một kết quả tuyệt vời nhưng có lẽ không hoàn toàn đáng ngạc nhiên", các nhà nghiên cứu nhận định.

Các bài kiểm tra trí thông minh trước đây cũng đã chứng minh rằng quạ có khả năng ngang tầm với loài vượn lớn (như chế tạo công cụ hỗn hợp) nhưng với thử nghiệm mới nhất cho thấy quạ còn có khả năng đặc biệt hơn rất nhiều.

Cập nhật: 11/01/2019 Theo Dân Trí