Quảng Ngãi: Hoang mang vì nứt đất

  •  
  • 441

Từ 26/9 đến nay, người dân khu vực thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) vô cùng hoang mang vì đột nhiên xuất hiện vết nứt đất có chiều sâu 8m, chiều dài 5m tại khu dân cư số 14, tổ dân phố 3.

>>> Nứt, lún đất nghiêm trọng ở Lâm Đồng
>>> Lâm Đồng đất nứt, Ninh Thuận bùn phun

Các vết nứt đang có hiện tượng rộng ra và sâu hơn. Chính quyền đã cho di dời một số hộ dân để đảm bảo an toàn.

Ông Hà Thanh Hồng, Chánh văn phòng Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Quảng Ngãi cho biết, hiện tượng nứt đất như trên là chưa từng xảy ra ở Mộ Đức.

Nứt đất tại Mộ Đức, Quảng Ngãi
Nứt đất tại Mộ Đức, Quảng Ngãi (Ảnh: NLĐ)

Đây là khu vực nằm dọc trên quốc lộ 1A, là vùng đồng bằng chủ yếu là đất đá ong. Riêng khu vực thị trấn – nơi xảy ra nứt đất là đất thịt pha cát. Vì vậy, “xảy ra hiện tượng nứt đất rộng như vậy cũng là bất thường. Trước đó hiện tượng nứt đất, trượt lở chỉ xảy ra ở khu vực miền núi Thanh Hà thuộc Quảng Ngãi”, ông Hồng nói.

PGS.TS Cao Đình Triều, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Địa vật lý Việt Nam cho biết, tại các vùng núi của Quảng Ngãi từng xảy ra nhiều trượt lở liên quan đến hoạt động kiến tạo. Việc nứt đất tại Quảng Ngãi khác với các hiện tượng "hố tử thần" trước đây đã đề cập tại một số khu vực thuộc TP.HCM.

Nếu là "hố tử thần" thì phải có hiện tượng rửa trôi các vật liệu mịn, cát dưới và phải có sự xâm nhập của dòng chảy ngầm. Ở đây, nghĩ đến sự vận động kiến tạo đá phong hóa tạo thành rãnh hở. Phía dưới lòng đất có các ụ sét, hay các dạng ụ muối (thạch cao) khi mưa nhiều ngấm nước sẽ khiến bị nứt nở.

Tuy nhiên, cũng cần phải nghiên cứu chi tiết để biết đích xác nguyên nhân vì sao.

Theo ông Hồng, LHH tỉnh Quảng Ngãi sẵn sàng tập hợp các chuyên gia, nhà khoa học để tìm hiểu nguyên nhân gây ra hiện tượng này nếu có sự chỉ đạo của chính quyền địa phương.

Theo Đất Việt
  • 441