"Quà yêu" có một không hai của đom đóm

  •  
  • 1.724

Ngoài việc việc phát sáng để quyến rũ bạn tình, đom đóm đực còn mang đến một món “quà yêu” độc đáo cho những lần giao phối.

Đó là bó sinh tinh (hay còn gọi là bao tinh trùng) của con đực - một túi chứa tinh trùng và dưỡng chất cho con cái.

Các nhà khoa học thuộc đại học Tufts (Mỹ) sử dụng đèn LED để giả làm ánh sáng nhấp nháy khêu gợi bạn tình của con đom đóm đực.

Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu làm thế nào con cái có thể đánh giá được “quà yêu” độc đáo của đom đóm đực
Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu làm thế nào con cái có
thể đánh giá được “quà yêu” độc đáo của đom đóm đực

Trong thế giới tự nhiên, con cái thường rất kén chọn con đực và chúng chỉ phát sáng đáp lại những con mà chúng đã chọn. Nhưng trong thí nghiệm này, chỉ sau vài phút phát sáng, con đực và con cái đã bắt cặp và chui vào tổ ấm của chúng.

Sau đó, nhóm nghiên cứu sử dụng máy quay ánh sáng hồng ngoại để quay lại đoạn phim ve vãn bạn tình của con đực, nhằm tìm hiểu chuyện gì xảy ra trong bóng tối khi hai con đom đóm không còn phát sáng nữa.

Đoạn phim cho thấy khi cả hai đã kết đôi thì cách phát sáng dường như không ảnh hưởng đến kết quả của việc giao phối. Thay vào đó, con cái tỏ ra thích thú đối với những con đực có “quà yêu” kích cỡ lớn.

Nhóm nghiên cứu chưa lý giải được tại sao con cái đánh giá được kích cỡ “quà yêu” để chọn bạn tình, trong khi quá trình “chuyển quà” diễn ra bên trong cơ thể.

Theo Tiến sĩ South, thành viên nhóm nghiên cứu: “Lúc đầu ánh đèn này khá quan trọng, nhưng một khi hai con đom đóm đã tiếp xúc thân thể với nhau thì con cái sẽ chuyển sang lựa chọn khác".

“Nghiên cứu tất cả các giai đoạn từ tán tỉnh cho đến giao phối ở loài côn trùng này là rất quan trọng để hiểu biết về quá trình duy trì nòi giống của chúng. Nếu dừng việc nghiên cứu sau giai đoạn tán tỉnh ban đầu, chúng ta đã bỏ qua một khám phá kỳ lạ và đầy ngạc nhiên”, Tiến sĩ South cho biết trên BBC.

Theo Vietnamnet
  • 1.724