Quái vật hồ Loch Ness có thể là một con lươn khổng lồ

•   52

Quái vật hồ Loch Ness huyền thoại của Scotland có thể chỉ là một con lươn khổng lồ, theo một nghiên cứu mới được công bố.

Hồ Loch Ness là một hồ nước ngọt sâu và cực kỳ rộng lớn của Scotland, với diện tích lên tới 56km2. Lượng nước bên trong hồ thậm chí còn nhiều hơn tổng tất cả các hồ tại Anh và Xứ Wales cộng lại.

Nhưng quan trọng hơn, nơi đây lưu truyền một trong những huyền thoại thủy quái gây tranh cãi nhất trong lịch sử: Quái vật hồ Loch Ness. Tranh cãi là bởi vì dù chẳng ai biết trong hồ có thủy quái hay không, nhưng trong nhiều năm vẫn có tới cả ngàn người cho rằng đã nhìn thấy Nessie (tên con người đặt cho nó). Thậm chí còn có bằng chứng như hình ảnh, video... hẳn hoi.

Theo Straits Times, các nhà khoa học cho biết điều này hôm 5/9 sau khi phân tích kỹ lưỡng dấu vết ADN trong vùng nước băng giá của hồ Loch Ness.

Giáo sư Neil Gemmell, nhà di truyền học từ Đại học Otago của New Zealand, nói rằng kết quả phân tích không cho thấy sự tồn tại của các động vật lớn như khủng long trong hồ.

Tuy nhiên, theo ông Gemmell, có rất nhiều ADN của lươn trong hồ Loch.

"Có rất nhiều lươn trong hồ, mỗi điểm lấy mẫu của chúng tôi đều có khá nhiều lươn. Và khối lượng của chúng có chút ngạc nhiên", ông Gemmell nói.

Theo một nghiên cứu mới công bố, rất có thể quái vật hồ Loch Ness chỉ là một con lươn khổng lồ. (Ảnh:Straits Times).

"Chúng tôi không loại trừ khả năng có một con lươn khổng lồ trong hồ Loch Ness. Nhưng chúng tôi không biết những mẫu (ADN) chúng tôi thu thập được là của con lươn khổng lồ hay chỉ là một con có kích cỡ bình thường. Vẫn còn nhiều điều chúng tôi chưa biết".

Giáo sư Gemmell lưu ý rằng dù có giả thiết về một con lươn khổng lồ đã sống hàng thập kỷ nhưng đến nay vẫn chưa có ai bắt được nó trong hồ Loch Ness.

Nhóm các nhà khoa học quốc tế từ Anh, Đan Mạch, Mỹ, Australia và Pháp đã lấy mẫu ADN ở hồ Loch vào tháng 6 năm ngoái.

Việc lấy mẫu ADN đã được sử dụng như một công cụ để theo dõi các sinh vật dưới nước như cá voi và cá mập. Bất cứ khi nào một sinh vật di chuyển trong môi trường của nó, nó sẽ để lại những mẩu ADN nhỏ từ da, vảy, lông, phân và nước tiểu.

Giáo sư Neil Gemmell lấy mẫu trên thuyền của mình để nghiên cứu về DNA của quái vật hồ Loch Ness hồi tháng 6/2018. (Ảnh: AFP).

Các mẫu DNA này có thể được thu thập, phân tích để xác định là của sinh vật nào dựa trên việc so sánh với cơ sở dữ liệu lớn về các DNA của hàng trăm nghìn sinh vật khác nhau.

Bản ghi chép đầu tiên về quái vật hồ Loch Ness xuất hiện vào thế kỷ thứ 6 khi tu sĩ người Ireland St Columba được cho là đã đuổi con thủy quái xuống đáy hồ.

Trong nhiều năm qua, rất nhiều người đã nỗ lực truy tìm con quái vật nhưng không thành.

Gần đây nhất, 3 năm trước, một máy bay không người lái công nghệ cao đã phát hiện một con quái vật nhưng không đúng như những gì ghi chép.

Bản sao của con quái vật này đã được sử dụng cho bộ phim năm 1970 - The Private Life Of Sherlock Holmes.

Cập nhật: 23/09/2019 Theo Zing/helino