Quan chức lập blog để bàn chuyện nếp sống

  •  
  • 60

Trương Tân Thực, bí thư Thành ủy Túc Thiên (Giang Tô, Trung Quốc), viết: "Có nhiều cán bộ ăn mặc lôi thôi, vừa đi vừa xỉa răng, khạc nhổ, vứt rác bừa bãi, đi nhà vệ sinh không dội nước, gây ô nhiễm môi trường...”. Ngay lập tức, blog của ông được hàng chục nghìn người truy cập.

Một số cán bộ khi tiếp xúc với dân không chú ý lời ăn tiếng nói, thường ăn to nói lớn nơi công cộng, đặc biệt là khi nói chuyện điện thoại cứ như sợ người khác không nghe thấy", ông bàn luận.

Ông Trương Tân Thực. Ảnh: Wangyi.

Bí thư Trương đưa lên mạng bài viết trên sau một lần đi khảo sát nơi làm việc của cán bộ mà kết quả khiến ông "rất thất vọng". Do đó, ông kêu gọi cán bộ: “Phải lấy mình làm gương, xây dựng một thành phố sạch đẹp”.

Tuy vấn đề ông đề cập không phải là mới đối với người dân Trung Quốc nhưng khiến mọi người bàn luận vì đây là bài viết của một "ông bí thư", và bí thư Trương bỗng chốc trở thành nhân vật nổi tiếng của giới truyền thông nước này.

Đã có nhiều ý kiến khác nhau về cách làm của ông. Người đồng tình thì cho rằng ông là người chú trọng hành động thực tế, muốn mượn việc chấn chỉnh nếp sống văn minh của cán bộ để xây dựng một cuộc sống văn minh trong toàn dân. Người phản đối thì cho rằng ông nên để tâm vào những việc lớn như chống tham nhũng thì hơn, bí thư mà đi lo việc nhỏ như hạt tiêu sẽ làm ảnh hưởng đến hình tượng của mình.

Tuy nhiên, bí thư Trương cho rằng việc ông viết bài trên mạng không ảnh hưởng đến công việc chuyên môn của mình, ông chỉ muốn phát biểu cảm nghĩ về những điều tai nghe mắt thấy, cùng thảo luận với dân chúng, vì "bí thư cũng là một con người". Ông nói: “Nếu không lo việc nhỏ thì việc lớn cũng khó mà thành”.

Ông Trương cho biết bước tiếp theo sẽ là đề nghị chính quyền thành phố áp dụng lại quy định xử phạt như hồi bùng phát dịch bệnh Sars: phạt 20 nhân dân tệ (khoảng 3 USD) cho mỗi lần khạc nhổ hay vứt rác bừa bãi. Ngoài ra, để phát triển nếp sống văn minh ở Túc Thiên, ông đang lập kế hoạch cho tất cả cán bộ đều tham gia viết blog, để bày tỏ quan điểm và tiếp thu ý kiến trực tiếp từ dân chúng.
Theo Tuổi Trẻ Online
  • 60