Quan tài được đúc bằng vàng hiếm có bí ẩn nhất thế gian, 10 năm vẫn chưa được mở!

  •   34
  • 10.290

Hơn mười năm trước, một chiếc quan tài bằng vàng đã được khai quật ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Mặc dù chúng ta đều biết rằng người cổ xưa vốn rất chú trọng đến những việc hậu sự sau khi mất đi, nhưng quả thực sự xuất hiện của một quan tài hoàn toàn bằng vàng như vậy cũng vô cùng hiếm có.

Tuy nhiên, sau khi quan tài được đào lên, các chuyên gia tại hiện trường đã không vội vàng mở nó ra ngay. Họ tiến hành tìm hiểu những dữ liệu liên quan đến bí mật thực sự của chiếc quan tài trước.


Sau khi quan tài được đào lên, các chuyên gia tại hiện trường đã không vội vàng mở nó ra ngay. (Ảnh minh họa).

Việc cổ vật, cổ mộ xuất hiện vào thời hiện đại ở Trung Quốc dường như đã trở thành một đề tài quen thuộc trong giới khảo cổ. Chất xúc tác khởi nguyên thường thấy nhất có lẽ là do những hoạt động trùng tu công trình ở đất nước này. Được biết, hơn mười năm trước, ngôi chùa nổi tiếng Long Tuyền ở Sơn Tây đang tiến hành một đợt trùng tu lớn. Trong quá trình thi công sửa chữa, những người thợ xây dựng ở đây đã vô tình phát hiện ra một ngôi mộ cổ bí ẩn.

Sau khi nhận được tin báo, các chuyên gia khảo cổ Sơn Tây đã nhanh chóng đến hiện trường tiến hành giải cứu ngôi mộ cổ. Khi bắt tay vào công cuộc khám phá, điều đặc biệt họ nhận thấy là mộ cổ này có điểm khác biệt rất lớn với những ngôi mộ thông thường. Ở đây có tới 5 lớp quan tài, được phân cấp bởi các loại vật liệu: đá, gỗ, đồng, bạc, vàng. Trong số đó, sự xuất hiện của quan tài vàng đã gây được sự chú ý lớn với tất cả mọi người.

Chiếc quan tài này được làm bằng vàng thật hoàn toàn
Chiếc quan tài này được làm bằng vàng thật hoàn toàn, phần trên của nó cũng được chạm khắc rất nhiều hoa văn tinh xảo.

Theo giám định của các chuyên gia, chiếc quan tài này được làm bằng vàng thật hoàn toàn, phần trên của nó cũng được chạm khắc rất nhiều hoa văn tinh xảo. Sau khi tham khảo những tư liệu lịch sử có liên quan, các chuyên gia đều cho rằng chiếc quan tài bằng vàng này phải có một mối liên hệ nhất định nào đó với văn hóa tín ngưỡng.

Mặc dù người xưa rất coi trọng hậu sự, nhưng một chiếc quan tài được đúc hoàn toàn bằng vàng quả thật vẫn là điều vô cùng hiếm có. Xét cho cùng, trong trong xã hội cổ đại, người có thể mua được một chiếc quan tài bằng vàng nguyên chất hẳn là phải là một người giàu có hoặc gia thế hơn người. Các chuyên gia cũng đoán định được rằng trong ngôi mộ này nhất định cũng sẽ tìm được rất nhiều di vật lịch sử văn hóa có giá trị.

Một số di tích văn hóa đã bị hủy hoại do xuất hiện quá trình oxy hóa
Trong nhiều cuộc khai quật khảo cổ học trước đây, một số di tích văn hóa đã bị hủy hoại nghiêm trọng do xuất hiện quá trình oxy hóa.

Trước tình hình đó, nhiều chuyên gia hy vọng sẽ khám phá ra bí ẩn về chủ nhân của lăng mộ bằng cách mở quan tài vàng. Tuy nhiên, khi các chuyên gia mang quan tài vàng trở lại phòng thí nghiệm và tiến hành kiểm tra độ mở quan tài, họ phát hiện ra rằng muốn mở quan tài vàng thì trước hết phải tháo chiếc nơ lụa đỏ đặc biệt buộc trên quan tài vàng. 

Sau khi kiểm tra, người ta phát hiện ra rằng niên đại của quan tài vàng này rơi vào khoảng triều đại nhà Đường. Triều đại nhà Đường đã có lịch sử hàng nghìn năm, đồng nghĩa với việc nếu dải lụa đỏ trên quan tài vàng bị bung ra thì sẽ không tránh khỏi hiện tượng oxy hóa. Như vậy, tấm lụa đỏ trên quan tài vàng cũng sẽ mất đi giá trị lịch sử quý giá ban đầu.

Thực tế, trong quá trình khảo cổ học, quá trình oxy hóa là hiện tượng rất phổ biến hay gặp. Xét cho cùng, các di vật văn hóa khai quật từ mộ cổ đều có lịch sử hàng trăm ngàn năm, do môi trường sâu trong lòng đất lâu năm cũng khiến chúng khó có thể thích nghi ngay với điều kiện ánh sáng và không khí trên mặt đất.

Trong nhiều cuộc khai quật khảo cổ học trước đây, một số di tích văn hóa đã bị hủy hoại nghiêm trọng do xuất hiện quá trình oxy hóa. Đối với sự phát triển của công cuộc nghiên cứu lịch sử Trung Quốc, những di tích văn hóa bị oxy hóa này cũng khiến các chuyên gia rất tiếc nuối.

Dần dần, cùng với sự phát triển của thời đại, các chuyên gia cũng đã nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ di tích văn hóa. Ngày nay nếu không thật sự cần thiết thì các chuyên gia cũng sẽ không mở lăng mộ cổ và khai quật các di vật văn hóa trong đó. Điều này cho thấy với sự phát triển không ngừng của thời đại mới, độ coi trọng việc bảo vệ văn vật của con người cũng không ngừng tăng lên.

Trước tình hình đó, các chuyên gia buộc phải từ bỏ mong muốn mở quan tài vàng. Trong suốt quãng thời gian 10 năm qua, họ cũng hi vọng có thể khám phá bí ẩn bên trong quan tài vàng với sự trợ giúp của kỹ thuật đặc biệt. Dù đến nay, các chuyên gia vẫn chưa thể tìm ra cách mở quan tài vàng hợp lý nhưng mọi người cũng đều hiểu được nguyên nhân sâu xa của vấn đề này.

Đến nay, các chuyên gia vẫn chưa thể tìm ra cách mở quan tài vàng hợp lý.
Đến nay, các chuyên gia vẫn chưa thể tìm ra cách mở quan tài vàng hợp lý.

Giới khảo cổ vẫn hi vọng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, họ sẽ có thể tìm được bí mật bên trong quan tài một ngày không xa. Cho tới thời điểm đó, thì câu hỏi bên trong quan tài có gì vẫn chưa có lời giải đáp.

Trước đó, sau khi phân tích sơ bộ chiếc quan tài vàng này, họ đều có thể nhận thấy giá trị của nó rất cao, nên nếu chưa đủ điều kiện chín muồi đã tiến hành khai quật thì đây quả là một hành động hủy diệt lịch sử.

Từ một số hoạt động khảo cổ học trước đây, chúng ta có thể thấy rằng nếu các di tích văn hóa không được bảo quản tốt sau khi khai quật thì chúng cũng sẽ mất đi giá trị nguyên bản do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Tuy nhiên, giới khảo cổ vẫn hi vọng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, họ sẽ có thể tìm được bí mật bên trong quan tài một ngày không xa. Cho tới thời điểm đó, thì câu hỏi bên trong quan tài có gì vẫn chưa có lời giải đáp.

Cập nhật: 24/12/2020 Theo Dân Việt
  • 34
  • 10.290