Quay phim thế giới động vật

  •  
  • 4.566

Bộ phim Bước chân hoàng đế đã thành công rực rỡ trên toàn thế giới. Nhưng việc thu hình các diễn viên có vảy, có lông hay máu lạnh là cực kỳ... không đơn giản.

Để thu được tất cả sự hoành tráng của thiên nhiên, các đạo diễn phim động vật phải hết sức kiên trì và thông minh. Những cố gắng của họ đã được tưởng thưởng xứng đáng, đưa các sản phẩm của họ lên tầm cao của những bộ phim giả tưởng kinh điển. Những kiểu phục kích ngoạn mục, những chiếc máy quay phim chưa từng thấy, kỹ thuật hiện đại, những cỗ máy khổng lồ, những thủ thuật kỳ lạ... Tất cả đều được mang ra thi thố để tấn công vào thế giới bí hiểm của thiên nhiên.

Tuy nhiên, tất cả đòi hỏi một sự đam mê và hiểu biết sâu sắc về thế giới loài vật. Các nhà quay phim phải hiểu rõ thói quen, tính tình của chúng, đồng thời cũng phải kiên trì  và biết cách nghe ngóng.

Tập cho chúng làm quen với con người

Bạn nghĩ rằng người cầm máy quay cho bộ phim Dân di cư, bám theo con thiên nga đang bay từ trên tàu cao tốc? Sai hoàn toàn. Chính con chim bám theo máy quay! Nó bám theo con thuyền sát nút, là vì muốn theo mẹ của mình! Quen với họ từ khi mới nở ra từ quả trứng, con ngỗng trời đã xem con người như mẹ ruột của nó. Lúc quay phim, các nhà làm điện ảnh đã sống ngày đêm bên cạnh những con chim. Họ mặc quần áo cùng màu để chúng dễ nhận ra, và trang bị những chiếc còi để thông tin với chúng ngay từ lúc mới ra đời. Kết quả: 2,7 triệu khán giả đã chen chúc nhau xem bộ phim Dân di cư.

Tái tạo môi trường

Để quay được bên trong một tổ mối với vô số chiến binh khủng khiếp, đạo diễn Philippe Calderon, người thực hiện bộ phim Pháo đài bị bao vây, đã phải dựng một hiện trường giả. Ông kể lại: “Sau khi tạo ra chất liệu giống hệt, các kỹ sư đã phải nhờ đến chính bọn mối để xây tổ! Họ dùng mùi hương dẫn dụ chúng. Các chuyên gia đã giúp chúng tôi định vị được con mối chúa, vốn chẳng bao giờ ra khỏi pháo đài, và tiên đoán được những cuộc tấn công của bọn côn trùng khác bằng cách nghe tín hiệu âm thanh. Hiện trường giống hệt như một phòng thí nghiệm khổng lồ”.

Ngụy trang

Chiếc máy quay phim này được giấu trong một tảng đá giả, có gắn bánh xe điều khiển từ xa, để tiếp cận những con sư tử con mà không làm chúng sợ hãi. Nó được chế tạo để quay bộ phim tư liệu Sư tử ngay giữa đồng cỏ của đạo diễn người Anh John Downer. Sau đó nó lại biến thành một đống phân bò để quay loài voi cho một bộ phim động vật khác. Âm thanh, chuyển động, mùi vị... đó là những gì phải giấu đi để loài vật không phát hiện sự hiện diện của mình. Phải biết quan sát và kiên trì, nhưng yêu cầu hàng đầu là phải biết rõ động vật để tiên đoán phản ứng của chúng.

Bắc chước

Trong một chiếc khinh khí cầu, các chuyên gia nhảy dù đang bám theo một con đại bàng để quay bộ phim Những sát thủ tối hậu do Đài BBC sản xuất. Đây là một kỹ thuật điển hình. Nhà báo Allain Bougrain - Dubourg kể lại một chuyến quay phim ở Nam cực: họ đổ bêtông trên băng và đóng trụ ở đó suốt nhiều tuần lễ để chỉ quay một cảnh duy nhất: con hải cẩu trồi lên khỏi mặt nước!

Kỹ thuật hiện đại

Chiếc máy quay khổng lồ đặc chế để làm việc dưới đáy biển, được Công ty Canada Imax chế tạo cho bộ phim Biển sâu 3 D, trị giá 3 triệu USD, nặng 500kg và phải cần đến hai thợ lặn điều khiển. Nó có thể quay hai phim cùng lúc: một ở mắt trái và một ở mắt phải, sau đó hai phim này có thể ghép chồng lên nhau.

Loài vật như những diễn viên thật sự

Trong bộ phim Vũ trụ vi cấp, hai đạo diễn Claude Nuridsany và Marie Pérennou đã buộc côn trùng làm... diễn viên. Không có gió và những rối loạn khác tại phim trường, các loài bọ cánh cứng tha hồ sinh sôi nảy nở. Để giới hạn sự hiện diện của con người và thu được những cảnh ngoạn mục nhất, một robot độc nhất thế giới đã được chế tạo, có thể thu được những cảnh độc đáo như cuộc làm tình của hai con ốc sên!

Diễn viên đeo máy quay

Con chim “phượng hoàng” này là vai chính của bộ phim Đại bàng do Đài BBC sản xuất. Đeo một máy quay rất nhỏ, nó cung cấp được những cảnh quan cực kỳ hấp dẫn lúc đang bay và khi lao xuống chộp con mồi. Trong một đoạn phim, người ta thấy nó dập tan xác một con rùa bằng cách từ trên cao lao xuống chộp lấy, rồi bay lên, ném con rùa xuống đất cho vỡ tung cái vỏ cứng!      

ĐINH CÔNG THÀNH

Theo C5M 05-07, Tuổi trẻ
  • 4.566