Quét laser, đền thờ ma quái hiện ra dưới đáy vịnh

  •  
  • 316

Trung tâm hành hương lớn thời cổ đại - đền thờ Hercules Gaditanus được nhắc đến trong các ghi chép Hy Lạp - La Mã cổ đại - đã bất ngờ xuất hiện trong ảnh quét laser khu vực vịnh Cádiz, Tây Ban Nha.

Theo Heritage Daily, ngôi đền huyền thoại đã được phát hiện khi nhóm nghiên cứu phối hợp giữa Đại học Seville và Viện Di sản lịch sử Andalusian (IAPH) dùng LiDAR, một kỹ thuật viễn thám bằng tia laser, quét vịnh Cádiz.

Hình ảnh LiDAR tiết lộ các cấu trúc ẩn
Hình ảnh LiDAR tiết lộ các cấu trúc ẩn - (Ảnh: IAPH).

Họ đã nhận ra một cấu trúc hình chữ nhật lớn chìm dưới nước mà tiến sĩ Francisco José Gacía, Giám đốc bộ phận Tiền sử và khảo cổ học của Đại học Seville mô tả với tờ El Pais"phát hiện ngoạn mục".

Đối chiếu với các tư liệu lịch sử quý giá, mang đậm màu sắc truyền thuyết từ thời Hy Lạp - La Mã cổ đại.

Một cấu trúc dưới nước khác từng được phát hiện trước đây
Một cấu trúc dưới nước khác từng được phát hiện trước đây - (Ảnh: IAPH).

Theo Acient Origins, ban đầu đền thờ được sử dụng để thờ vị thần Melqart của người Phoenicia. Người Phoenicia là những thương nhân và thủy thủ nổi tiếng thời cổ đại, sống ở bờ Đông Địa Trung Hải và xây dựng nên những đô thành tráng lệ. Vào khoảng sau năm 800 trước Công Nguyên, họ tìm đường đến Andalusia thuộc miền Nam Tây Ban Nha và định cư, đó là lý do ngôi đền xuất hiện ở đây.

Người La Mã chinh phục Andalusia từ năm 210 đến năm 206 trước Công Nguyên, thành lập tỉnh Baetica của La Mã. Đền thờ nổi tiếng nói trên và thần Melqart đã "hóa thân" thành thần Hercules của thời cổ điển, và đền thờ trở thành đền thờ Hercules Gaditanus, thu hút khách hành hương còn nhiều hơn xưa.

Khu vực thánh địa cổ nay đã trở thành một vùng đầm lầy và suốt 2 thế kỷ qua, một số hiện vật như tượng đồng và cẩm thạch lớn của các hoàng đế La Mã, những hiện vật nhỏ từ thời Phoenicia đã lần lượt được khai quật.

Cấu trúc lần này là một hình chữ nhật dài 300 mét, rộng 150 mét, ngập sâu từ 3-5 mét dưới đáy vịnh, phù hợp với mô tả về ngôi đền nổi tiếng.

Cập nhật: 22/12/2021 Theo NLĐ
  • 316