Ra mắt quốc tế viện nghiên cứu cao cấp về Toán

Ngày 17/1, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã tổ chức lễ ra mắt quốc tế tại Thư viện Tạ Quang Bửu, thành phố Hà Nội.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa chúc mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu, Giám đốc Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán, tại lễ ra mắt.

Tới dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, giáo sư Đào Trọng Thi Chủ tịch Ủy ban Văn hóa Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, giáo sư Hoàng Tuỵ, giáo sư Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu, các giáo sư tới từ các viện nghiên cứu, trường đại học nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Pháp, Nhật, Hàn, Pakistan, Singapore... Đặc biệt là một số thành viên hội đồng tư vấn quốc tế như giáo sư Bourguinon, giáo sư Fefferman (Đại học Chicago)…

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chúc mừng sự ra đời Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán - một cơ sở nghiên cứu đặc biệt lần đầu tiên được thành lập tại Việt Nam nhằm thực hiện sứ mạng lịch sử là đẩy mạnh, phát huy tiềm năng lợi thế tư duy sáng tạo trong nghiên cứu khoa học cơ bản, góp phần đẩy mạnh nâng cao chất lượng đào tạo nghiên cứu về toán ở Việt Nam.

Phó Thủ tướng bày tỏ, Chính phủ mong muốn với quy chế đặc biệt, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán sẽ trở thành trung tâm nghiên cứu xuất sắc của Việt Nam và khu vực, tạo môi trường làm việc tốt tương đương ở các nước phát triển để tiến hành trao đổi học thuật giữa các nhà khoa học trong nước và nước ngoài, đồng thời là một mô hình nghiên cứu đầu tiên theo hướng nâng cao sự tự chủ của các nhà khoa học...

Giáo sư Ngô Bảo Châu - Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã báo cáo về việc thành lập Viện và hoạt động trong thời gian vừa qua.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết, hiện trạng toán học Việt Nam đang thiếu các công trình nghiên cứu mang tính quốc tế, tỷ lệ giảng viên Toán là Tiến sỹ còn chưa nhiều. Tuy nhiên, sau khi Đề án 322 gửi các nghiên cứu sinh đi học ở nước ngoài đã tăng lên đáng kể, nhiều nhà khoa học đã về Việt Nam làm việc. Viện Nghiên cứu về Toán được thành lập nhằm cải thiện khả năng nghiên cứu của Toán học Việt Nam, tăng thêm cơ hội tiếp xúc với những kiến thức tiên tiến trên thế giới.

Theo Giáo sư Ngô Bảo Châu, trong năm 2012, Viện dự kiến sẽ triển khai một số chương trình nghiên cứu về toán xác suất… Ngoài việc hoàn thiện khả năng nghiên cứu và giảng dạy Toán học cao cấp ở các trường đại học và các Viện nghiên cứu ở Việt Nam, Viện sẽ phối hợp với các chương trình quốc gia phát triển Toán học để duy trì và thúc đẩy phong trào học Toán ở trường phổ thông và ở các trường đại học thông qua việc bồi dưỡng học sinh giỏi Toán, nâng cao trình độ các giáo viên Toán ở các trường trung học phổ thông chuyên.

Tại lễ ra mắt, một số giáo sư quốc tế cũng đã chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu của các Viện nghiên cứu toán học quốc tế, từ đó giúp các nhà toán học Việt Nam cũng như cán bộ Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán Việt Nam có được cái nhìn tổng quan về hoạt động của Viện trong tương lai. Các nhà khoa học Việt Nam cũng bày tỏ sự vui mừng trước sự ra mắt của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, đặc biệt, giáo sư Ngô Việt Trung - Viện trưởng Viện Toán học hy vọng trong tương lai 2 viện sẽ có sự hợp tác đặc biệt, nâng cao hơn nữa chất lượng các công trình nghiên cứu.

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán được thành lập ngày 23/12. Viện trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, có tên giao dịch tiếng Anh là Vietnam Institue for Advanced Study in Mathematics (VIASM).