Ra mắt rượu vodka ngâm với thiên thạch ngoài hành tinh

  •  
  • 96

Công ty Pegasus Distillerie giới thiệu Shooting Star Vodka, một loại rượu vodka ngâm chiết với thiên thạch chondrite nguyên bản.

Thu thập vào năm 1977 ở Nebraska, các chuyên gia cho rằng thiên thạch tên Huntsman (b) nặng 10,2kg đến Trái đất vào năm 1910. Một thiên thạch khác cùng thành phần cấu tạo được tìm thấy cách đó khoảng 4,8 km, khiến giới thiên văn học đặt giả thuyết cả hai mẫu vật thuộc về khối đá lớn hơn vỡ ra khi bay qua khí quyển.

 Rượu vodka của Pegasus dùng thiên thạch để ngâm chiết.
Rượu vodka của Pegasus dùng thiên thạch để ngâm chiết. (Ảnh: Pegasus Distillerie)

Thiên thạch Huntsman (b) tới tay nhà sáng lập Pegasus là Maxime Girardin thông qua một bên trung gian ở Arizona. Dù là người thừa kế trong gia đình sản xuất rượu lâu đời ở vùng Burgundy, Pháp, Girardin theo đuổi một hướng khác với công ty mới bằng cách thử nghiệm với nguyên liệu có nguồn gốc ngoài Trái đất.

Theo Popular Science, Shooting Star Vodka có một chút vị đắng xen lẫn với vị ngọt dù không chứa đường. Quá trình chưng cất của Pegasus dựa vào lúa mỳ và lúa mạch hữu cơ ở Pháp, nước tinh khiết thu thập từ một dòng sông ngầm chảy qua các lớp đá vôi ở độ sâu 150 m bên dưới nhà máy ở Burgundy của công ty. Sau khi sản xuất rượu vodka, công ty sẽ ngâm cùng với thiên thạch.

Đồ uống ngâm chiết có niên đại hàng nghìn năm và làm theo quá trình thẩm thấu tương đối đơn giản, trong đó rượu ngấm vào lớp vỏ ngoài của hợp chất ngâm, tạo ra một số đặc điểm hóa học chịu trách nhiệm đem lại mùi vị. Hoạt động ngâm chiết rượu hiếm khi sử dụng vật liệu khoáng chất như thiên thạch, nhưng nhiều chất hữu cơ trong đó có thể ảnh hưởng tới đặc điểm mùi vị của rượu như chai vodka Shooting Star.

Trong quá trình ngâm chiết kéo dài 18 tháng của Shooting Star, việc dùng vò hai quai giúp tăng cường mùi vị độc đáo của nó. Nhờ độ rỗng, những vò đất nung cho phép oxy thấm qua lớp ngoài, đóng vai trò liên kết giữa rượu vodka và khoáng chất thiên thạch hòa tan. Tuy nhiên, nhà sản xuất không thể loại trừ hệ quả ngoài ý muốn khi uống rượu làm từ thiên thạch tiếp xúc với bức xạ liên sao trong hàng tỷ năm. Tuy nhiên, độ phóng xạ thậm chí còn nhỏ hơn so với đảo bếp trong nhà.

Cập nhật: 18/06/2024 VnExpress
  • 96