Rắn biển biết cách làm đầu và đuôi giống nhau

  •  
  • 3.103

Một loại rắn biển rất độc có khả năng xua đuổi những con vật săn mồi nhờ một mẹo làm những con vật săn mồi cho rằng cái đuôi là cái đầu của chúng, theo Marine Ecology ngày 6-8.

Mặc dù rất độc, nhưng loại rắn biển màu vàng rất dễ bị tấn công trong khi tìm thức ăn mà đuôi để lộ ra ngoài. Nhưng nó làm cho cá mập, cá ăn thịt và chim sợ với hai bên đuôi xoắn lại làm cho cái đuôi trông giống như cái đầu, nơi có thể nhận ra nhờ các vệt đen và vàng. Ngay cả cá mập cũng sợ đầu rắn biển vì rắn biển thuộc vào một trong những loài rắn cực độc.

Phát hiện này được nhà tự nhiên học người Đan Mạch Arne Rasmussen khám phá trong một chuyến du lịch lặn ngoài khơi Đảo Bunaken ở Indonesia. Trong khi quan sát một con rắn biển, ông kinh ngạc thấy cái “đầu” của nó ngo ngoe hướng về phía ông trong khi cái đuôi lùng sục đám san hô. Tiến sĩ Rasmussen thuộc Hàn lâm viện Mỹ thuật Hoàng gia Đan Mạch, Trường Bảo tồn ở Copenhagen, chỉ nhận ra mình bị lầm khi cái đầu thực của nó trồi lên. 

Rắn biển đuôi dày có tên Hydrophis pachycercos có nguồn gốc từ Việt Nam (Ảnh: Arne Rasmussen/ PA)

Những nghiên cứu sau đó, nơi 98 con rắn biển trong các viện bảo tàng ở Paris (Pháp), Berlin (Đức) và Copenhagen (Đan Mạch) và những con rắn biển hoang dã ở Quần đảo Solomon đã xác nhận khám phá trên. Tất cả đều có những dải đen dài rõ rệt ở mỏm đầu và mỏm đuôi cũng như một hình móng ngựa màu vàng đậm hơn so với các đốm trên cơ thể.

Các loài rắn biển khác - như rắn biển đuôi dày, rắn biển Vịnh Ba Tư… cũng có thể sử dụng mẹo này, theo Rasmussen. Tất cả đều có các đốm giống nhau ở đầu và ở đuôi.

Có hơn 65 loài rắn biển sinh sống tại các vùng biển nhiệt đới của Nam Bán cầu, và tất cả đều rất độc. 

Tiến sỹ Arne Rasmussen xem xét loại rắn độc biển có môi vàng (Ảnh: Arne Rasmussen/ PA)

Q. Hương (Theo Marine Ecology, Tuổi trẻ online)
  • 3.103