Rắn quằn quại giả chết để đánh lừa mèo hoang

Bật cười trước khoảnh khắc loài rắn giả chết để tránh nguy hiểm
  •   44
  • 13.012

Loài rắn kì lạ ở Bắc Carolina có hành động cực kì đặc biệt khi bị tấn công, được miêu tả như những “xác sống” thực thụ.

Giống rắn Eastern Hognose có khả năng quằn quại và tiết ra mùi khó chịu để xua đuổi những con thú săn mồi.

Khi đối mặt với mối đe dọa, loài rắn Eastern Hognose có thể áp dụng nhiều phương thức khác nhau như phát ra những tiếng huýt gió hay giả chết để xua đuổi kẻ thù. Một thanh niên có tên Kenneth Gisi tại bang Texan, Mỹ ghi nhận được cảnh con rắn giả chết khi bị mèo hoang tấn công, theo Mirror.

Rắn Eastern Hognose.
Rắn Eastern Hognose.

Gisi cho biết vừa trở về nhà và đang đỗ xe thì thấy một con mèo hoang nhìn chằm chằm xuống đất. Tại đó, một con rắn Eastern Hognose đang làm mọi cách để xua đuổi con mèo. Sau khi đe dọa không thành công, con rắn bắt đầu co giật mạnh, quằn quại và phát ra mùi hôi thối. Thậm chí nó còn há miệng và thè lưỡi ra ngoài để tăng thêm phần thuyết phục.

"Tôi muốn tìm hiểu về những sinh vật đã sống suốt hàng triệu năm qua, cách chúng sinh tồn và đặc trưng của chúng trong thiên nhiên. Đó chính là những yếu tố làm nên bản thân các sinh vật này", Gisi cho biết.

Nhiều loài rắn biết cách giả chết khi bị đe dọa. Tuy nhiên, phát hiện của Gisi cho thấy Eastern Hognose là một trong những diễn viên giả chết tài tình nhất trong thế giới động vật.

Tuy nhiên, chỉ cần lật lại, con rắn sẽ lại ngay lập tức bò như bình thường. Loài rắn này được miêu tả khá giống một con rắn hổ mang và tiếng rít. Tên của loài rắn này là hognose, biệt danh khác của nó là “viper blow”.

Rắn mũi hếch hognose là một loài rắn trong họ rắn nước, có kích thước khá nhỏ, với chiều dài tối đa đạt 1,2m. Đây là một loài rắn rụt rè, nhút nhát và thích ẩn mình. Thức ăn chủ yếu của loài rắn này là các loài động vật nhỏ như ếch, kỳ nhông, chim và các loài động vật gặm nhấm nhỏ. Trong tự nhiên, rắn hognose có thể dài tới 1,2m, được tìm thấy ở phía đông của Mỹ, từ Florida đến New England và một phần của miền nam Canada.

Mặc dù có hình dáng đáng sợ cùng cái miệng rộng ngoác đầy đe dọa nhưng nọc độc của loài rắn này có độc tính không cao, không gây chết người mà chỉ sưng và ngứa.


Một con rắn Eastern Hognose trong quá trình giả chết.

Rắn mũi hếch hognose có những cách đặc biệt khác nhau để tự vệ. Khi cảm thấy bị đe dọa, loài rắn này sẽ ngóc đầu lên và bẹt cổ ra để hù dọa đối thủ, tương tự như hành động của một con rắn hổ mang. Rắn mũi hếch hognose còn có thể rít lên đầy đe dọa và thực hiện động tác tấn công. Trong trường hợp màn đe dọa bất thành và không thể ngăn chặn được kẻ thù, rắn mũi hếch hognose sẽ chuyển sang hành động… giả chết.

Dù không có nọc độc, nhưng những tiếng rít và hành động hù dọa khi cảm thấy nguy hiểm đã khiến loài rắn mũi hếch hognose bị nhầm lẫn là rắn độc nên thường xuyên bị con người giết chết. Tuy nhiên, khi chứng kiến những màn "đóng kịch" giả chết của rắn mũi hếch hognose, nhiều người đã phải bật cười và thốt lên rằng loài rắn này xứng đáng "nhận giải Oscar" vì khả năng diễn xuất của mình.

Cập nhật: 14/12/2021 Theo VnExpress/Dân Trí
  • 44
  • 13.012