Robot cấy buồng trứng đông lạnh 11 năm cho cô gái bị ung thư

  •  
  • 355

Ca phẫu thuật khôi phục khả năng làm mẹ của bệnh nhân 26 tuổi được thực hiện bởi "siêu robot" Da Vinci. Buồng trứng của người này đã được bảo quản lạnh suốt 11 năm để tránh những đợt hóa trị có thể gây vô sinh.

Tiến sĩ – bác sĩ Kutluk Oktay, đến từ Bệnh viện Đại học New York – Winthrop (Mỹ), đã điều khiển robot phẫu thuật Da Vinci trong ca mổ đặc biệt trên. Ông hy vọng bệnh nhân sẽ tụ thai trong vòng 3-6 tháng. Hiện nữ bệnh nhân giấu tên đã hồi phục tốt sau 5 ngày phẫu thuật.

Hình ảnh mô phỏng ca phẫu thuật phối hợp giữa con người và "siêu robot" Da Vinci
Hình ảnh mô phỏng ca phẫu thuật phối hợp giữa con người và "siêu robot" Da Vinci - (ảnh: DAILY MAIL).

Bác sĩ Oktay cũng là người đã phát minh ra kỹ thuật trữ đông buồng trứng vào năm 1999 - một trong những đột phá y học lớn nhất trong lịch sử.

Bệnh nhân của ông từng là một cô bé mắc bệnh ung thư máu tái phát đến 3 lần. Lần tái phát vào tuổi thiếu niên, các bác sĩ buộc phải đưa cô vào trạng thái hôn mê suốt một tháng do các tế bào ung thư chuyển biến cực kỳ xấu.

Hình ảnh thật của bác sĩ Oktay và robot Da Vinci được camera của bệnh viện ghi lại
Hình ảnh thật của bác sĩ Oktay và robot Da Vinci được camera của bệnh viện ghi lại - (Ảnh do bệnh viện cung cấp).

Cô chỉ còn một cơ hội cuối cùng là ghép tủy. Trước đó, cô phải trải qua một đợt hóa trị liệu cực mạnh mà các hóa chất đưa vào cơ thể thậm chí có thể khiến trẻ em tiến thẳng đến giai đoạn mãn kinh.

Cha mẹ cô bé khi đó đã tìm đến bác sĩ Oktay hy vọng ông có thể giúp con gái mình giữ được thiên chức làm mẹ. Ông nhận lời. Một trong hai buồng trứng của cô bé được lấy ra vào năm 15 tuổi, tách thành gần 20 mảnh nhỏ, mỗi mảnh chứa hơn nửa triệu quả trứng.

Cô bé năm xưa đã điều trị thành công bệnh ung thư, hiện 26 tuổi và vừa lập gia đình. Cách đây một năm rưỡi, hai bên đã thống nhất về ca cấy ghép trở lại buồng trứng. Sau 11 năm bảo quản lạnh, các mảnh buồng trứng được rã đông, lắp ghép và đưa trở lại cơ thể.

Bác sĩ Oktay đã từng thực hiện nhiều ca cấy ghép buồng trứng thành công nhưng đây là lần đầu tiên ông phẫu thuật bằng robot Da Vinci. "Mọi người đều lo lắng. Nhưng tôi thấy tiềm năng, tôi muốn thử" – ông chia sẻ ngắn gọn. Và sự phối hợp giữa vị phẫu thuật viên lão luyện và "siêu robot" đã cho kết quả rất tốt.

Cập nhật: 30/11/2017 Theo NLĐ
  • 355