Robot giải khối rubik trong 0,38 giây, phá kỷ lục của con người

  •  
  • 1.941

Hai chuyên gia tin học phá kỷ lục thế giới về giải khối rubik dành cho robot khi chỉ mất một nửa thời gian để hoàn thành nhiệm vụ.

Nhà phát triển phần mềm Jared Di Carlo và sinh viên Ben Katz ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) chế tạo một cỗ máy mang tên Rubik's Contraption có thể giải khối rubik chỉ trong 0,38 giây, Long Room hôm 8/3 đưa tin. Cỗ máy đi kèm camera PlayStation Eye trang bị công nghệ thị giác máy tính và nhận diện cử chỉ cho phép xử lý nhanh những bức ảnh chụp, giúp tính toán cách giải nhanh hơn và thực hiện mỗi bước giải chính xác hơn.

Rubik's Contraption có thể giải khối rubik chỉ trong 0,38 giây.
Rubik's Contraption có thể giải khối rubik chỉ trong 0,38 giây.

Nhóm nghiên cứu phải tìm cách ngăn khối rubik xoay trượt trong lúc robot đổi chỗ các ô nhỏ. "Khi khối rubik lỏng lẻo, các mặt ngoài dễ bị lệch ra trong lúc bạn cố gắng xoay nhanh những mặt ở giữa. Khối rubik cần phải thật chặt để ngăn điều này xảy ra", Katz cho biết. Nếu khối rubik không chặt khít, nó có thể rời ra thành nhiều mảnh. Theo Katz, họ đã làm hỏng vài khối rubik trong lúc thử nghiệm.

Các chuyên gia của Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness chưa kiểm tra Rubik's Contraption nên kỷ lục trong thí nghiệm của Di Carlo và Katz chưa được chính thức công nhận. Nhóm nghiên cứu không xác nhận có tham gia lập kỷ lục chính thức hay không.

Thời gian giải khối rubik của Rubik's Contraption vượt xa kỷ lục Guinness do con người lập ra. Hồi tháng 10 năm ngoái, một người chơi rubik chuyên nghiệp tên SeungBeom Cho ở Hàn Quốc, giải xong khối rubik sau 4,59 giây, phá kỷ lục cá nhân trước đó là 6,54 giây.

Cập nhật: 10/03/2018 Theo VNE
  • 1.941