Robot NASA chạm mốc hoạt động một năm sao Hỏa

  •  
  • 102

Robot NASA hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch ban đầu, kéo dài 687 ngày Trái đất hay một năm sao Hỏa, và bắt đầu nhiệm vụ mở rộng.

Perseverance, robot lớn tương đương chiếc ôtô của NASA, hạ cánh xuống hố trũng Jezero ngày 18/2/2021, bắt đầu nhiệm vụ kéo dài một năm sao Hỏa, tương đương 687 ngày Trái đất. Nhiệm vụ này đã kết thúc hôm 6/1. Từ ngày 7/1, robot 6 bánh này sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mở rộng trên hành tinh đỏ.

 Robot sao Hỏa Perseverance cùng trực thăng Ingenuity.
Robot sao Hỏa Perseverance cùng trực thăng Ingenuity. (Ảnh: NASA).

Perseverance có hai công việc chính:

  • Thứ nhất là tìm kiếm dấu hiệu sự sống trên bề mặt hố trũng Jezero rộng 45 km, nơi từng có hồ nước lớn và đồng bằng sông cách đây hàng tỷ năm.
  • Thứ hai là thu thập và lưu trữ hàng chục mẫu đất đá để mang về Trái đất đầu những năm 2030.

Theo kế hoạch, một trạm đổ bộ của NASA và một tàu quỹ đạo của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ phóng tới sao Hỏa cuối những năm 2020. Perseverance sẽ mang mẫu vật đến trạm đổ bộ. Tên lửa của trạm sẽ mang số hàng quý giá này bay lên quỹ đạo sao Hỏa. Tại đây, tàu ESA tiếp nhận mẫu vật và vận chuyển về Trái đất.

Đến nay, 18 trong số 38 ống lấy mẫu bằng titan của Perseverance đã được đổ đầy và đóng kín. Robot cũng đã thả 4 ống xuống "nhà kho" Three Forks, một địa điểm tại Jezero. Kho chứa này nhằm đề phòng khả năng Perseverance không thể vận chuyển mẫu vật đến cho trạm đổ bộ. Trong trường hợp đó, hai máy bay trực thăng nhỏ đi cùng trạm đổ bộ sẽ bay đi lấy các ống mẫu tại kho. Perseverance cũng thu thập mẫu vật thành một bộ giống nhau, một bộ giữ lại trong robot, bộ thứ hai thả xuống kho chứa.

Các trực thăng lấy mẫu sẽ được chế tạo chủ yếu dựa vào Ingenuity - chiếc trực thăng nặng 1,8 kg bay tới sao Hỏa cùng Perseverance. Công việc chính của Ingenuity là chứng minh khả năng bay trên sao Hỏa, dù khí quyển tại đây chỉ mỏng bằng 1% khí quyển Trái đất. Nó nhanh chóng đạt được mục tiêu này và đang đóng vai trò trinh sát cho Perseverance trong nhiệm vụ mở rộng.

Đến nay, Ingenuity đã thực hiện 37 chuyến bay, vượt qua tổng cộng 7,6 km. Trong khi đó, Perseverance đã di chuyển gần 14 km và con số này sẽ tăng lên đáng kể trong nhiệm vụ mở rộng. Sau khi thả mẫu vật xuống kho Three Forks, robot sẽ đi tới đỉnh của đồng bằng sông cổ đại Jezero. Chuyến leo lên đỉnh có thể hoàn thành vào tháng 2. Sau đó, robot sẽ khám phá khu vực này trong khoảng 8 tháng.

Cập nhật: 11/01/2023 VnExpress
  • 102