Robot NASA phát hiện thiên thạch kim loại trên sao Hỏa

  •  
  • 238

Robot Curiosty của NASA tìm được ở miệng hố Gale trên sao Hỏa thiên thạch Cacao có chứa nhiều sắt và nikel.

 Robot Curiosity chụp ảnh thiên thạch Cacao.
Robot Curiosity chụp ảnh thiên thạch Cacao. (Ảnh: NASA).

Robot tự hành Curiosity của NASA tìm thấy một thiên thạch trên hành tinh đỏ. Thiên thạch này rộng 0,3 m, chủ yếu bao gồm sắt và nickel. Đội phụ trách dự án Curiosity thông báo phát hiện trên mạng xã hội Twitter hôm 2/2 kèm theo ảnh chụp. Họ đặt tên cho thiên thạch mới là Cacao.

Robot Curiosity lớn cỡ chiếc xe hạ cánh bên trong miệng hố Gale rộng 154km trên sao Hỏa vào tháng 8/2012 trong nhiệm vụ nhằm xác định khu vực có thể hỗ trợ sự sống trong quá khứ hay không. Kết quả làm việc của robot trong hơn một thập kỷ qua giúp xác nhận miệng hố Gale chứa hệ thống hồ và suối có khả năng ở được trong quá khứ. Ngoài ra, vùng nước đó tồn tại hàng triệu năm, cho phép vi sinh vật có đủ thời gian để xuất hiện trên sao Hỏa.

Từ tháng 9/2014, Curiosity đã leo lên sườn núi Sharp, khối núi khổng lồ vươn cao 5,5km từ trung tâm miệng hố Gale. Gần đây, robot phát hiện trầm tích giàu sulfate hình thành trong điều kiện tương đối khô. Quan sát những khối đá của Curiosity giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn miệng hố Gale nói riêng và sao Hỏa nói chung biến đổi từ điều kiện ẩm ướt và ấm sáp thành hoang mạc lạnh giá từ khi nào và như thế nào.

Tính đến nay, Curiosity đã chạy 29,47km trên sao Hỏa, theo NASA. Robot từng tìm thấy vài thiên thạch khác trong suốt hành trình. Năm 2016, robot phát hiện thiên thạch lớn cỡ quả bóng chơi golf và đặt tên là Egg Rock. Ngoài ra, nó còn phát hiện thiên thạch Lebanon dài 2,1m vào tháng 5/2014. Nhưng mãi đến tháng 7 cùng năm, NASA mới công bố ảnh chụp thiên thạch này.

Cập nhật: 06/02/2023 VnExpress
  • 238