Tàu của NASA chụp được "mặt gấu" trên Hỏa tinh

Thực sự thì không có gấu trên sao Hỏa, nhưng có có một địa hình bề mặt trông giống khuôn mặt một con gấu.

Địa hình giống khuôn mặt gấu trên sao Hỏa.

Tàu quỹ đạo trinh sát Hỏa Tinh (MRO) của NASA đã chụp được một địa hình kỳ lạ trên bề mặt "Hành tinh Đỏ". Nhiều người quan sát nói rằng bức ảnh sẽ kích hoạt bản năng pareidolia, hay xu hướng nhìn thấy những đồ vật quen thuộc trong những hình ảnh ngẫu nhiên. Trong trường hợp này, hình ảnh rất giống khuôn mặt của một con gấu.

Hình ảnh được chụp bởi máy ảnh độ phân giải cao chuyên dụng HiRise, vận hành bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Arizona, gắn trên MRO. "Mặt gấu" là một trong những hình ảnh đặc sắc nhất mà HiRise trả về.

Khuôn mặt này lớn gấp nhiều lần so với bất kỳ con gấu nào, ước tính địa hình trải dài khoảng 2.000 mét.

Giải thích các yếu tố tạo nên địa hình kỳ lạ này, các nhà nghiên cứu trong nhóm vận hành HiRise cho biết: “Có một ngọn đồi theo cấu trúc chữ V đã sụp đổ tạo thành mũi con gấu, 2 miệng núi lửa ở vị trí mắt và một đường đứt gãy chạy thành hình tròn tạo thành phần đầu gấu”.

Đường đứt gãy lớn có thể đã hình thành do sự lắng đọng của trầm tích trên miệng một hố va chạm với tiểu hành tinh đâm vào Hỏa tinh trong quá khứ, họ cho biết thêm. Ngoài ra, phần mũi gấu có thể lắng đọng dung nham hoặc bùn.

Đây không phải lần đầu tiên máy ảnh HiRise tìm thấy những khuôn mặt kỳ lạ trên Hỏa tinh. Đã từng có icon mặt cười, nhân vật từ The Muppet Show và cả Ed Asner.

Cập nhật: 27/01/2023 Zing