Robot tiêu diệt sứa

  •  
  • 654

Các kỹ sư môi trường Hàn Quốc vừa tạo ra loại robot có khả năng bắt và tiêu diệt sứa, sau khi xảy ra nhiều vụ sứa tấn công gây hại cho con người và các loài sinh vật biển.

>>> Video: Giới thiệu robot tiêu diệt sứa

Hệ thống Robot Loại bỏ Sứa (JEROS) là thiết bị được các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Cao Hàn Quốc (KAIST) phát triển, có khả năng bắt gọn và tiêu diệt các đàn sứa, Discovery News đưa tin.

Myung Hyun, giáo sư nghiên cứu về robot bắt đầu nghiên cứu hệ thống bắt sứa không sử dụng sự tác động của con người từ 3 năm trước, khi các vụ sứa tấn công dọc bờ biển phía đông nam của nước này diễn ra liên tục.

Robot tiêu diệt sứa
Robot bắt sứa có thể bắt được 900kg sứa trong một giờ. (Ảnh: KAIST)

Robot JEROS nổi trên mặt nước, sử dụng đồng thời hệ thống GPS và camera để phát hiện những đàn sứa khi chúng xuất hiện. Những con robot sẽ tự động xác định hướng đi và hình thức bắt tối ưu. Động cơ đẩy gắn với mỗi con robot cho phép chúng di chuyển trong nước. Các lưới ngập nước sẽ dẫn đàn sứa về phía robot, nơi gắn một miếng chân vịt dùng để tiêu diệt sứa.

Các kỹ sư của KAIST cho biết những con robot đầu tiên có thể tiêu diệt khoảng 400kg sứa trong một giờ. Trong khi đó những con robot phiên bản mới có thể thực hiện tương tự với 900kg sứa trong cùng khoảng thời gian đó.

Xúc tu sứa có thể kéo dài gần 2m. Nọc độc chứa trong xúc tu cũng là một trong những loại nọc độc dễ gây chết người nhất trên thế giới. Sứa thường gây tác nghẽn các đường ống nước cần thiết để làm mát trong các nhà máy điện. Một nhà máy điện hạt nhân ở Thụy Điển hôm 30/9 phải đóng cửa vì bị một đàn sứa khổng lồ tấn công.

Sứa gây ra nhiều thiệt hại cho ngành đánh bắt cá địa phương, nơi chúng làm tắc các lưới đánh bắt, ăn trứng cá và ăn cả những loài sinh vật phù du vốn là thức ăn của cá.

Loài sứa cũng tàn sát nhiều loài sinh vật biển. Năm 2007, một vụ sứa tấn công ở Ireland đã làm chết ngạt 100.000 con cá hồi.

Theo VNE
  • 654