Romania: Hộp sọ 33.000 năm tuổi bị nứt vỡ hé lộ câu chuyện đáng sợ

  •   3,52
  • 3.679

Hộp sọ bị nứt vỡ có niên đại 33.000 năm lần đầu được tìm thấy ở Romania bởi những người khai mỏ năm 1941 từng là bí ẩn khiến các nhà khảo cổ đau đầu, nhưng nghiên cứu mới đây đã hé lộ sự thật.

Theo The Sun, nghiên cứu mới chỉ ra rằng, con người từ thời đồ đá đã biết dùng vũ khí giết nhau để tranh giành đất đai, lương thực.

Hộp sọ bị nứt vỡ có niên đại 33.000 năm tuổi.
Hộp sọ bị nứt vỡ có niên đại 33.000 năm tuổi.

Các nhà nghiên cứu sử dụng 12 hộp sọ nhân tạo để mô phỏng chấn thương, giống như hộp sọ có niên đại 33.000 năm. Họ thử nghiệm bằng nhiều cách như thả rơi từ trên cao, dùng cung tên… và kết quả thu được cho thấy người đàn ông thời kỳ đồ đá đã bị tấn công liên tục vào đầu bằng một vật cứng giống cái chày.

Vị trí của vết thương chí mạng cho thấy người đàn ông tiền sử đã ở trong một cuộc đối đầu trực diện, với một đối thủ thuận tay trái. Vết thương này không phải là kết quả của tai nạn, hay chấn thương sau khi chết.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, vết nứt hộp sọ là nguyên nhân gây chết người. Nhưng chỉ có hộp sọ được tìm thấy, nên không rõ người đàn ông thời đồ đá có bị những tổn thương trên cơ thể hay không.

Con người thời đồ đá đã biết giết hại nhau bằng các vật cứng.
Con người thời đồ đá đã biết giết hại nhau bằng các vật cứng.

"Thời kỳ đồ đá muộn chứng kiến sự phát triển đáng kể của văn hóa cũng như công nghệ. Những hành vi bạo lực và giết người có thể là một tập tục của con người thời cổ thời tiền sử”, nghiên cứu cho biết.

Hộp sọ được tìm thấy ở hang động Pestera Cioclovina, phía nam Transylvania, Romania vào năm 1941. Các nghiên cứu trước đây xác định hộp sọ này thuộc về một người đàn ông tiền sử trưởng thành nhưng không thể tìm ra nguyên nhân tử vong.

Cập nhật: 08/07/2019 Theo Dân Việt
  • 3,52
  • 3.679