Rong biển độc hại xâm lấn Địa Trung Hải

  •  
  • 257

Một loại rong biển từ Nhật Bản đang chết chất đống trên các bãi biển hoang sơ dọc Địa Trung Hải, giải phóng độc tố gây hại cho con người.

Trong những tuần gần đây, rong biển Rugulopteryx okamurae đang sinh sôi nảy nở tại Vườn quốc gia Calanques ở miền nam nước Pháp, nơi có những bãi cát đẹp như tranh vẽ thu hút hàng nghìn người đi biển mỗi ngày vào mùa cao điểm. Chúng cũng xuất hiện trên các cầu cảng ở Marseille và dọc theo khu vực Cote Bleue ở phía tây thành phố.

Rong biển xâm lấn trôi dạt vào bờ biển Địa Trung Hải và thối rữa
Rong biển xâm lấn trôi dạt vào bờ biển Địa Trung Hải và thối rữa. (Ảnh: AFP).

Loài thực vật thủy sinh bắt nguồn từ ngoài khơi Nhật Bản này đã được chứng minh là có khả năng xâm lấn, tàn phá hệ sinh thái và gây hại cho sức khỏe con người. Một khi trôi dạt vào bờ biển, chúng chết đi và thải ra hydro sulfide trong quá trình phân hủy. Đây là một loại khí độc có thể đoạt mạng người với liều lượng lớn.

"Rong biển lan rộng và bốc mùi hôi thối khiến mọi người buồn nôn", cư dân Marseille Guy Coulet nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn. "Chúng thậm chí còn xuất hiện nhiều hơn ở các vùng nước nông, làm tắc nghẽn lưới đánh cá của ngư dân".

Rong biển Rugulopteryx okamurae phát triển mạnh ở vùng nước nông.
Rong biển Rugulopteryx okamurae phát triển mạnh ở vùng nước nông. (Ảnh: AFP).

Các nhà chức trách vẫn chưa rõ Rugulopteryx okamurae đến vùng biển Địa Trung Hải bằng cách nào. "Tại thời điểm này, mọi thứ đang trong tầm kiểm soát và không nguy hiểm cho con người. Tuy nhiên, nếu nồng độ khí hydro sulfide tăng cao đến mức đỉnh điểm, chúng tôi sẽ phải đóng cửa các bãi biển", Phó thị trưởng phụ trách đa dạng sinh học biển Herve Menchon nhấn mạnh.

Chính quyền thành phố Marseille đang tìm cách nhổ bỏ rong biển hình thành dày đặc dưới nước, nhưng hiện vẫn chưa có giải pháp xử lý hiệu quả những cây chết thối trên bờ biển.

Cập nhật: 28/06/2021 Theo VnExpress
  • 257