Rùa biển đồng loạt lên bờ đẻ trứng

  •   4,52
  • 430

Bãi biển sạch và vắng khách do tác động của Covid-19 cung cấp môi trường sinh sản thuận lợi cho rùa biển ở miền đông Ấn Độ.

Gần nửa triệu rùa biển bò lên bãi biển Rushikulya để đẻ trứng.
Gần nửa triệu rùa biển bò lên bãi biển Rushikulya để đẻ trứng. (Ảnh: Bipro Seas).

Đại dịch do nCoV gây ra đang làm đảo lộn cuộc sống của hàng tỷ người trên toàn cầu, nhưng mặt khác lại có tác động tích cực đến các loài động vật hoang dã vì môi trường tự nhiên của chúng ít bị can thiệp bởi hoạt động của con người. Hiện tượng rùa biền đồng loạt kéo lên bờ đẻ trứng ở miền đông Ấn Độ trong những ngày gần đây là một ví dụ.

Theo Cục Lâm nghiệp bang Odisha, chỉ trong vài ngày, hơn 475.000 con rùa biển Olive Ridley (vích) có nguy cơ tuyệt chủng đã bò lên một bãi biển dài 6 km ở Rushikulya để làm tổ và đẻ trứng, số lượng lớn nhất từng được ghi nhận. Cảnh tượng tương tự cũng được quan sát thấy tại một số khu vực khác như bãi biển Gahirmatha ở vịnh Bengal.

Với số lượng trứng trung bình từ 80 đến 100 quả mỗi tổ, các nhà bảo tồn ước tính trong mùa sinh sản năm nay, rùa có thể đẻ 60 triệu quả trứng trên các bãi biển ở miền đông Ấn Độ. Sau khoảng 45 ngày, con non sẽ nở và tự tìm đường xuống biển.

Ấn Độ đã phong tỏa toàn quốc 21 ngày để đối phó với Covid-19. Các bãi biển trở nên vắng khách và sạch hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho rùa biển làm tổ và đẻ trứng. Chính quyền bang Odisha đã cho phép 25 kiểm lâm viên và các nhà nghiên cứu tập trung tại các bãi biển địa phương để bảo vệ rùa.

Cập nhật: 08/04/2020 Theo VnExpress
  • 4,52
  • 430