Rùa mẹ "nói chuyện" với rùa con

  •  
  • 2.032

Giới khoa học Brazil ghi lại được âm thanh rùa mẹ giao tiếp với rùa con trên sông Amazon.

Các bản ghi âm tiết lộ rằng, trong mùa làm tổ, rùa sông trao đổi thông tin, giao tiếp với nhau bằng cách sử dụng ít nhất sáu loại âm thanh. Cuộc trò chuyện cũng được ghi lại giữa con cái trưởng thành và con non.

Rùa mẹ "nói chuyện" với rùa con
Âm thanh có thể giúp con non tìm đường. (Ảnh: BBC news)

Các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã (WCS) và Viện Nghiên cứu Amazon đã sử dụng micro và hydrophone dưới nước để ghi lại hơn 250 âm thanh khác nhau từ các loài động vật.

Nhóm nghiên cứu cho biết, đây là bản ghi âm đầu tiên về loài rùa trên sông. Điều này cho thấy loài rùa có thể bị tổn thương trước những tác động của ô nhiễm tiếng ồn và đời sống xã hội của chúng phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây. Kết quả được công bố trên tạp chí Herpetologica, BBC News cho hay.

Các nhà khoa học sau khi phân tích những tiếng kêu của loài rùa chia âm thanh này thành 6 loại khác nhau, mỗi loại tương ứng với một hành vi cụ thể.

"Ý nghĩa về những tiếng kêu chưa rõ ràng, nhưng chúng tôi nghĩ rằng chúng đang trao đổi thông tin, âm thanh giúp các loài động vật đồng hóa hoạt động của chúng trong mùa làm tổ”, Tiến sĩ Camila Ferrara thuộc chương trình WCS Brazil nói với BBC.

Tiến sĩ Ferrara tin rằng những con rùa cái tạo ra những tiếng kêu cụ thể, tinh tế khác nhau để hướng dẫn con non thông qua làn nước. “Không có những âm thanh này, các con non có thể sẽ không biết đi đâu”, Ferrara nói.

Nhiều loài rùa có khả năng sống trong nhiều thập kỷ. Các nhà khoa học cho rằng những con rùa trẻ học được những kỹ năng giao tiếp, âm thanh thông qua các cá thể lớn hơn.

Theo Vnexpress
  • 2.032