Rừng Amazon có nguy cơ biến thành hoang mạc

  •   52
  • 1.250

Các nhà nghiên cứu Brazil vừa cảnh báo rằng, hiện tượng khí hậu toàn cầu nóng dần có thể làm chết khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, biến rừng Amazon thành hoang mạc từ nay đến cuối thế kỷ.

Nhà khí tượng học Jose Antonio Marengo khẳng định rằng nếu hiện tượng khí hậu nóng dần cứ tiếp tục như vậy, lượng mưa sẽ giảm đi và nhiệt độ sẽ tăng cao ở khu vực này.

(Ảnh: utexas.edu)
Kịch bản tồi tệ nhất dự đoán nhiệt độ sẽ tăng từ 5 đến 8oC từ nay đến năm 2100 và lượng mưa giảm từ 15 đến 20%. Kịch bản này cho rằng người ta vẫn không tìm cách ngăn chặn hiện tượng toàn cầu nóng dần và nạn phá rừng sẽ tiếp tục với nhịp độ như hiện nay.

Một kịch bản khác lạc quan hơn dựa vào các hoạt động quan trọng nhằm ngăn hiện tượng khí hậu nóng dần. Theo kịch bản này, nhiệt độ tăng trung bình từ 3 đến 5oC và lượng mưa giảm từ 5 đến 15%.

Các kết luận của ông Marengo nằm trong khuôn khổ một nghiên cứu bắt đầu cách đây 2 năm và sẽ tiếp tục cho đến năm 2010. Với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Anh, nghiên cứu này có mục tiêu là dự đoán các thay đổi khí hậu ảnh hưởng đến Brazil trong 100 năm tới.

Với diện tích 4,1 triệu km2, rừng Amazon chiếm gần 60% lãnh thổ Brazil. Với nhiều nơi chưa được khai thác, khu rừng nhiệt đới này chứa 20% tài nguyên nước thế giới và gần 30% các loài động vật và thực vật.

Theo Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 52
  • 1.250