Toán học

  • Bí mật chiếc mỏ kỳ diệu ở loài chim nước Bí mật chiếc mỏ kỳ diệu ở loài chim nước
    Gần 150 năm trước Charles Darwin tiết lộ mỏ chim thanh mảnh do chiến lược thích nghi với môi trường sống. Giờ đây, nhóm các nhà toán học và kỹ sư thuộc Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã đưa ra lời giải thích chính xác về cách thức một số lo&a
  • Các hình mẫu sinh học trong tự nhiên xuất phát từ đâu? Các hình mẫu sinh học trong tự nhiên xuất phát từ đâu?
    Sọc ngựa vằn, vòng xoắn vỏ động vật biển, cánh bướm: đây là tất cả những ví dụ về mẫu hình trong tự nhiên. Sự hình thành mẫu hình là một câu đố với cả nhà toán học lẫn sinh vật học. Làm cách nào họa tiết tinh tế của đôi c&aac
  • 7 nhà khoa học nhận giải “Nobel Châu Á” năm 2011 7 nhà khoa học nhận giải “Nobel Châu Á” năm 2011
    7 nhà khoa học được nhận giải thưởng Shaw (còn được gọi là giải “Nobel Châu Á”) trị giá 3 triệu USD với các thành tích xuất sắc trong thiên văn học, khoa học đời sống- y học và toán học.
  • Lịch mới tiện lợi Lịch mới tiện lợi
    Các nhà toán học và kinh tế học tại Đại học John Hopkins ở Baltimore (Mỹ) đã thiết kế một loại lịch mới không có năm nhuận. Điều này có nghĩa là các ngày sinh nhật, ngày nghỉ và lễ Giáng sinh sẽ rơi vào cùng một ngày mỗi năm.
  • Công nghệ có thể giúp các tòa nhà chống chịu động đất Công nghệ có thể giúp các tòa nhà chống chịu động đất
    Các nhà toán học tại Đại học Manchester (Anh) cho biết “sóng đàn hồi” của những cơn động đất có thể được chuyển hướng đi vòng quanh một vật thể, giống như cách di chuyển của sóng ánh sáng trong các thí nghiệm gần đây.
  • Thành thần đồng sau khi bị đánh Thành thần đồng sau khi bị đánh
    Jason Padgett - một người sống tại thành phố Tacoma, bang Washington, Mỹ - không có bằng tiến sĩ, thạc sĩ hay bất kỳ bằng cấp nào. Trên thực tế, anh từng vào trường đại học nhưng đã bỏ trước khi tốt nghiệp. Nhưng đột nhiên anh trở thành thần đồng toán học sau khi bị một kẻ xấu tấn công và đánh vào đầu.
  • Mặt đường cứng sẽ tiết kiệm xăng Mặt đường cứng sẽ tiết kiệm xăng
    Các kỹ sư Học viện công nghệ Massachusetts đã lập mô hình toán học về lớp phủ trên cùng của mặt đường và đề xuất cách tiết kiệm được 3% nhiên liệu tiêu hao khi đi lại. Công trình này đang trên Tạp chí Transportation Research Record, và tóm tắt trên trang mạng của MIT.
  • Sự thực về cái chết của nhà khoa học thiên tài Alan Turing Sự thực về cái chết của nhà khoa học thiên tài Alan Turing
    Cuối cùng, sau nhiều nỗ lực tìm hiểu và nghiên cứu, các chuyên gia bước đầu đã làm rõ được phần nào sự thật về cái chết của Alan Turing - nhà toán học, logic học và mật mã học thiên tài người Anh, người được xem là cha đẻ của ngành khoa học máy tính.
  • Video: Khả năng tính toán của gà mái Video: Khả năng tính toán của gà mái
    “JJ có thể coi là một cao thủ toán học số 1 trong giới chăn nuôi gia cầm, vì nó có khả năng đếm chính xác từng con số trên lá bài, những con gà khác cũng thử tính toán nhưng không được như JJ”, Helen Jones chia sẻ.