Ngày của Pi

  •  
  • 428

Thời điểm 1g59 của ngày 14-3 có ý nghĩa gì với bạn? Nếu không trả lời được câu hỏi này thì ắt hẳn bạn không phải là fan của (số) Pi.

Rất nhiều trường học ở Mỹ và cộng đồng người mê toán học trên toàn thế giới đã kỷ niệm "Ngày của Pi" vào đúng thời điểm đó với những hoạt động rất thú vị và sáng tạo.

Như tại Đài khám phá San Francisco, các fan của Pi tụ tập được dặn dò phải đeo dây chuyền có mặt hình chữ Pi để cùng thưởng thức bánh nướng (pie) và đứng quanh tấm bảng đồng khắc ghi 100 số thập phân đầu tiên của Pi... Người ta sẽ ôn lại câu chuyện về 26 cuốn băng video ghi hình chàng trai người Trung Quốc Lục Siêu đọc liên tục hơn 24 giờ các số thập phân của Pi hiện ra trong trí nhớ mình, hoặc chuyện anh chàng kỹ sư tin học người Mỹ tên Mike Keith làm bài thơ dài 4.000 từ để ca ngợi vẻ đẹp của số Pi.

Thật ra cho đến bây giờ người ta vẫn chưa giải mã được bí ẩn của con số thập phân 3,14159... (tỉ lệ giữa chu vi vòng tròn và đường kính của nó) nên rất thích thú khi gặp nhau để chia sẻ thông tin về những chuyện "bên lề" với số Pi, như chuyện máy tính đã giúp con người tính được chính xác hơn 1.000 tỉ con số trong dãy đuôi dài ngoằng của số Pi (đến cuối thế kỷ 20, con số mới dừng lại ở mức 200 tỉ).

Học sinh Trường Maurice J. Tobin ở Boston (Mỹ) lập hình chữ Pi
Học sinh Trường Maurice J. Tobin ở Boston (Mỹ) lập hình chữ Pi (Ảnh: AP)


Người hâm mộ số Pi, Marc Umile đã viết dãy số mà anh yêu thích lên mặt. (Ảnh: AP)

N.QUÂN

Theo AP, USA Today, Tuổi trẻ
  • 428