bác học

  • Có hơn một bộ não đằng sau công thức E=mc2 Có hơn một bộ não đằng sau công thức E=mc2
    Công thức nổi tiếng E=mc2 gắn liền với tên tuổi của nhà bác học vĩ đại Einstein. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho biết không chỉ có duy nhất một bộ não đằng sau phương trình nổi tiếng này.
  • Darwin có thể đã sai về nguồn gốc của sự sống trên Trái đất? Darwin có thể đã sai về nguồn gốc của sự sống trên Trái đất?
    Theo giả thuyết của nhà bác học Charles Darwin, sự sống có thể được hình thành trong một “hồ nước ấm áp” có chứa đầy các loại muối, ánh sáng, nhiệt độ... Nhưng giả thuyết này có thể không chính xác.
  • Vì sao ong lại liên quan đến sự tồn vong của loài người? Vì sao ong lại liên quan đến sự tồn vong của loài người?
    Nhà bác học Albert Einstein đã từng khẳng định: Nếu loài ong tuyệt chủng, có thể nhân loại chỉ tồn tại được thêm bốn năm nữa mà thôi! Vì sao ong lại liên quan đến sự tồn vong của loài người tới mức ấy?
  • Nghiên cứu mới giúp mở rộng thuyết tiến hóa của Darwin Nghiên cứu mới giúp mở rộng thuyết tiến hóa của Darwin
    Các nhà khoa học và triết học vừa đưa ra một quy luật tự nhiên mới, dựa trên thuyết tiến hóa mà nhà bác học Charles Darwin đề cập trong cuốn sách xuất bản năm 1859 về nguồn gốc của các loài trên Trái đất.
  • Dự báo thảm họa từ "động đất từ từ" Dự báo thảm họa từ "động đất từ từ"
    Các nhà địa chấn học Mỹ và Nhật Bản đã may mắn xác định được mối liên hệ giữa những chuyển dịch bề mặt của Trái đất và những trận động đất thảm hoạ. Những quan sát của các nhà bác học cũng cho phép phát hiện những dấu hiệu cụ thể, đặc trưng của cái được gọi là “động đất từ từ” - một dạng hoạt động kiến tạo mới, không dẫn đến việc tạo ra nhữn
  • Lần đầu tiên Việt Nam phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio Lần đầu tiên Việt Nam phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio
    Ngày 15-5 tại Bệnh viện Việt Đức, lần đầu tiên phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio đã được đưa vào ứng dụng tại Việt Nam. Bác sĩ Alesandro Cesaroni (Italia) cùng các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức thực hiện 3 ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio đã được truyền trực tuyến cho đại diện bệnh viện các tỉnh, thành phía Bắc học hỏ
  • Học sinh 16 tuổi chinh phục bài toán thế kỷ Học sinh 16 tuổi chinh phục bài toán thế kỷ
    Hơn 300 năm trước, nhà bác học Newton từng đặt ra câu hỏi: Làm thế nào con người có thể tính toán chính xác quỹ đạo của một vật thể di chuyển trong không khí? Những vật di chuyển trong không khí chịu tác động của cả lực hấp dẫn lẫn lực cản của không khí nên tính toán quỹ đạo của chúng là việc cực khó.
  • Tổng hợp tin tức "hot" tuần 3 tháng 7 Tổng hợp tin tức "hot" tuần 3 tháng 7
    Vụ án "gia tộc quỷ dữ" ăn thịt 1.000 người vô tội, "thiết bị giao tiếp với người chết" của bác học Edison, nguyên nhân xuất hiệt các sinh vật khổng lồ đáng sợ dưới biển, giải mã lời nguyền “trăng xanh tháng Bảy” gây thảm cảnh, những điều đáng sợ bạn chưa biết về thế giới tự nhiên... là những tin tức được độc giả quan tâm nhất trong tuần qua.