quan sát vũ trụ

  • NASA công bố kính thiên văn mới kế nhiệm Hubble NASA công bố kính thiên văn mới kế nhiệm Hubble
    Cơ quan NASA vừa giới thiệu một mô hình với kích thước bằng thật của kính viễn vọng không gian tương lai James Webb (JWST). JWST sẽ được phóng đi vào năm 2013, thay thế kính viễn vọng Hubble quan sát vũ trụ.
  • Nơi nào yên tĩnh nhất hành tinh? Nơi nào yên tĩnh nhất hành tinh?
    Trong quá trình tìm kiếm vị trí lý tưởng để quan sát vũ trụ, các nhà khoa học phát hiện được nơi lạnh, khô và yên tĩnh nhất ở cực nam của trái đất. Đó là nơi chưa có bất kỳ ai đặt chân tới.
  • Hai thiên thạch lớn đang bay về hướng Trái Đất Hai thiên thạch lớn đang bay về hướng Trái Đất
    Các nhà thiên văn của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 9/9 cho biết họ đã phát hiện hai thiên thạch đang bay về hướng Trái Đất giữa quỹ đạo của Trái Đất và Mặt Trăng, song không những không đe dọa hành tinh Xanh mà còn mở ra cơ hội quan sát vũ trụ.
  • Kính viễn vọng vũ trụ lớn nhất đi vào hoạt động Kính viễn vọng vũ trụ lớn nhất đi vào hoạt động
    Cơ quan Thiên văn châu Âu (ESO) ngày 3/10 thông báo ALMA - kính viễn vọng lớn nhất thế giới, có thể quan sát vũ trụ từ những hạt bụi và khí hình thành nên các ngôi sao và các hành tinh đến những bức xạ còn sót lại trong vụ nổ lớn Big Bang, đã chính thức đi vào hoạt động.
  • Tiểu hành tinh 2012 BX34 suýt va chạm với Trái Đất Tiểu hành tinh 2012 BX34 suýt va chạm với Trái Đất
    AFP đưa tin, một tiểu hành tinh cỡ bằng chiếc xe buýt ngày 27/1 đã bay sát Trái Đất khiến giới quan sát vũ trụ miêu tả đây là một trường hợp “suýt va chạm", mặc dù các chuyên gia không lo ngại về khả năng này.
  • Phát hiện Carbon mônôxít (CO) trong khí nóng 10 triệu độ C Phát hiện Carbon mônôxít (CO) trong khí nóng 10 triệu độ C
    Nhóm các khoa học gia sử dụng Đài quan sát vũ trụ hồng ngoại AKARI của Nhật Bản phát hiện thấy phân tử Carbon mônôxít (CO) trong đám khí ga nóng 10 triệu độ C phát tán từ tàn tích nổ siêu tân tinh trẻ có tên Cassiopeia A (Cas A).
  • Australia ra mắt kính thiên văn cực mạnh Australia ra mắt kính thiên văn cực mạnh
    Kính thiên văn này có tên gọi tắt Askap, là một trong những kính thiên văn nhanh nhất thế giới hiện nay, có nhiệm vụ quan sát vũ trụ bên ngoài và tìm hiểu nguồn gốc của các ngôi sao và các thiên hà.
  • NASA "tấn công" nơi duy nhất có chìa khóa sự sống giống địa cầu NASA "tấn công" nơi duy nhất có chìa khóa sự sống giống địa cầu
    Hai "chiến thần" quan sát vũ trụ hàng đầu của NASA sẽ phối hợp với tàu vũ trụ Juno trong vòng bay tiếp theo để khai phá bí ẩn về mặt trăng Io - nơi sở hữu một điều kiện "vàng" cho sự sống.