Samsung tung ra ổ cứng lai cho Windows Vista

  •  
  • 110

Cùng với việc mắt sản phẩm hệ điều hành Windows Vista, các hãng sản xuất phần cứng máy tính cũng đang gấp rút tung ra những sản phẩm mới nhằm đáp ứng được những yêu cầu phần cứng vượt trội của hệ điều hành này.

Không nằm ngoài guồng quay đó, cũng như nhận thức được sự phát triển của xu hướng sử dụng máy tính hiện nay, bên cạnh những dòng sản phẩm ổ cứng dung lượng cao 750GB, 1000GB, Samsung cũng vừa tung ra một nguyên mẫu ổ đĩa cứng có thể cải thiện hiệu năng hệ thống và kéo dài thời gian sử dụng pin của máy tính xách tay.

Nguyên lý hoạt động của ổ đĩa lai với phần bộ nhớ flash đóng vai trò bộ đệm.

Đĩa cứng cho những thiết bị lưu động như laptop cần phải có một vài tính năng đặc biệt, đó là tiết kiệm năng lượng và có khả năng chịu được va đập mạnh. Những yêu cầu này đặc biệt quan trọng đối với máy tính xách tay, ngoài ra, nó phụ thuộc vào nhu cầu của người sử dụng như thời gian khởi động nhanh và có độ ổn định dữ liệu cao.

Ổ đĩa được gọi là ổ cứng lai (hybrid hard disk drive) vì nó có cả không gian lưu trữ bằng bộ nhớ flash lẫn lưu trữ bằng đĩa từ thông thường. Bộ nhớ flash đóng vai trò lưu trữ đệm (storage buffer), lưu trữ dữ liệu đến khi đầy mới ghi vào đĩa từ. Do đó sẽ làm giảm số lần phải hoạt động của đĩa (thường thì cứ 10 hoặc 20 phút ổ đĩa mới lại quay vài giây). Samsung ước tính sẽ tăng thời gian sử dụng pin của laptop lên từ 8 đến 10% nhờ loại ổ cứng lai này.

Loại ổ lai mới này cũng làm tăng hiệu năng vì PC đọc dữ liệu lưu trong buffer nhanh hơn nhiều so với đọc từ đĩa cứng. Khởi động máy tính bằng ổ đĩa lai nhanh hơn bằng ổ đĩa cứng từ 8 đến 25 giây.

Với ba điểm mạnh: một là giảm thiểu thời gian khởi động và tăng khả năng lưu trữ, hai là tiêu thụ ít điện năng, ba là bền và đáng tin cậy – những đặc tính rất quan trọng cho máy tính xách tay, ổ đĩa lai chính là một bước phát triển rất đáng dành được sự quan tâm của các nhà sản xuất máy tính xách tay.

Với những đặc tính dành riêng cho hệ điều hành Windows Vista, hy vọng rằng sự xuất hiện của ổ đĩa lai sẽ là một sự cách tân thú vị như người bạn đồng hành bên cạnh Windows Vista.

Ph. Thuý

Theo eWeek, VietNamNet
  • 110