Sân bay cao 3.258m đi vào hoạt động ở Tân Cương

  •  
  • 127

Trung Quốc hôm 23/12 đưa vào hoạt động sân bay cao nguyên đầu tiên ở khu tự trị Tân Cương sau hơn hai năm xây dựng.

Khởi hành từ thành phố Urumqi, thủ phủ của khu tự trị Tân Cương, lúc 8h57 sáng ngày 23/12 theo giờ Bắc Kinh, chuyến bay chở khách CZ5193 của hãng hàng không China Southern Airlines đã hạ cánh xuống sân bay Tashikurgan ở huyện tự trị Tajik Taxkorgan thuộc Tân Cương lúc 10h59 sáng cùng ngày, đánh dấu sự kiện khánh thành sân bay trên cao nguyên đầu tiên của khu vực.

Sân bay Tashikurgan nằm trên độ cao 3.258m so với mực nước biển là sân bay vận tải xa nhất về phía tây của Trung Quốc. Nó có một đường băng dài 3.800m, có thể đáp ứng 1.900 chuyến khởi hành và hạ cánh mỗi năm, với lưu lượng 160.000 hành khách cùng với 400 tấn hàng hóa và thư tín hàng năm.

Công trình được khởi công vào năm 2020 với số vốn đầu tư hơn 1,6 tỷ nhân dân tệ, tương đương 229 triệu USD. Việc xây dựng sân bay trên cao nguyên Pamir không hề dễ dàng, với tình trạng thiếu oxy và thời tiết lạnh giá đã ảnh hưởng đến hiệu suất của công nhân sân bay và làm chậm tiến độ của dự án.

"Đây là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất mà tôi từng đảm nhận", Xu Changjiu, giám đốc kỹ thuật khu vực nhà ga sân bay, người đã làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật sân bay hơn 20 năm, cho biết.


Sân bay Tashikurgan trên cao nguyên Pamir ở Tân Cương.

Vào tháng 9/2020, Xu lần đầu tiên đến Taxkorgan để khảo sát địa điểm xây dựng với hơn 100 công nhân, nhưng không lâu sau đó, họ bắt đầu bị say độ cao với triệu chứng sốt nhẹ, chóng mặt và thậm chí nôn mửa.

Khi công nhân phải vật lộn để thích nghi với khí hậu cao nguyên, nhiều cư dân Tajik đã mang bánh mì và trà nóng từ nhà đến để chiêu đãi họ, một số còn hỗ trợ công việc vận chuyển bê tông.

"Chúng tôi cảm nhận được sự ấm áp của người dân địa phương và hy vọng của họ đối với sân bay. Chúng tôi quyết tâm hoàn thành dự án, bất kể khó khăn như thế nào", Xu chia sẻ.

Đầu năm nay, với sự nỗ lực phối hợp của hơn 4.000 công nhân, khu vực bay và nhà ga của sân bay đã được hoàn thành theo đúng kế hoạch, vượt qua kiểm tra nghiệm thu.

Tajik Taxkorgan là huyện tự trị duy nhất ở Trung Quốc với hơn 80% trong số khoảng 40.000 cư dân thuộc nhóm dân tộc Tajik. Việc không thể tiếp cận với giao thông thuận tiện và hiệu quả đã hạn chế sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực.

"Trước đây, tôi phải mất 40 đến 50 giờ di chuyển bằng xe buýt và tàu hỏa để đến Bắc Kinh. Nhờ có sân bay mới, thời gian được rút ngắn xuống chỉ còn 8 giờ", Mirsayip Nuralip, một cư dân Tajik, cho biết.

Sân bay Tashikurgan đi vào hoạt động không chỉ giúp giảm đáng kể thời gian đi lại, mà còn thúc đẩy sự phát triển công nghiệp và du lịch trong khu vực.

Cập nhật: 26/12/2022 VnExpress
  • 127