Săn lùng thông tin về Windows 7 -

  •  
  • 426

Tính đến thời điểm này, mọi người đều đã biết chuyện Microsoft dự định phát hành hệ điều hành Windows kế tiếp (Windows 7) vào năm 2010. Tuy nhiên, điều mà Microsoft "im thin thít" không nói chính là những tính năng mới mà Windows 7 sẽ được trang bị. 

Giới phân tích đoán già đoán non rằng sở dĩ Microsoft giữ mồm giữ miệng về "hình dong" của Windows 7 như vậy là vì ngay lúc này đây, kể cả các kỹ sư và quan chức của hãng cũng... chưa biết và chưa hình dung ra được.

"Họ không muốn thừa nhận là mình chưa nghĩ ra ý tưởng này hay ho cả, thế nên họ cứ úp úp mở mở ra vẻ thần bí lắm", nhà phân tích Michael Silver của Gartner suy đoán.

Michael Cherry, một chuyên gia của Directions on Microsoft cũng chia sẻ quan điểm này. "Khi mà hệ điều hành mới nhất Windows Vista còn chưa được đón nhận mặn mà cho lắm, khó ai đã nghĩ ngay được tới một phiên bản tiếp theo, lại càng chưa tính đến tính năng của nó".

Điều này cũng đồng nghĩa với việc giới phân tích không trông chờ gì vào một tính năng "xoay chuyển càn khôn" bên trong Windows 7. Thay vào đó chỉ là những cải tiến, nâng cấp vừa phải dành cho các tính năng xuất hiện bên trong Windows Vista mà thôi.

Lấy thí dụ như tính năng mã hóa Bitlocker, vốn đang gây khó dễ không ít cho người dùng PC bình thường. "Bạn phải chia nhỏ ổ cứng và làm một loạt thao tác mang đậm chất kỹ thuật... thế nhưng vẫn chỉ bảo vệ được mỗi một ổ cứng, trong khi nhiều cỗ máy tính tối tân hiện nay đã được trang bị nhiều hơn một ổ cứng rồi", Cherry nói.

Không có sự đột phá

Một quan chức của Microsoft từng bóng gió đề cập đến Windows 7 trong cuộc Hội thảo RSA diễn ra hồi đầu năm tại San Francisco, theo đó, Windows 7 sẽ được trang bị cái gọi là "siêu giao diện".

Ông này cũng cho biết Microsoft "đang trong quá trình lên kế hoach tính năng cho Windows 7, và phải vài tháng nữa họ mới hình dung rõ ràng hơn về sản phẩm này".

Ngoài tính năng siêu giao diện, nhiều khả năng Windows 7 cũng sẽ được ứng dụng công nghệ ảo hóa mà Microsoft ấp ủ bấy lâu, chuyên gia Silver của Gartner dự đoán. Hai tính năng mới của Vista là tìm kiếm desktop và giao diện người dùng mới, hiển nhiên sẽ là hai mảnh sân để Windows 7 đào xới tiếp.

Mặt khác, cũng có thể lấy thêm "đầu mối" từ ý tưởng máy tính "Bề mặt" mà Microsoft mới trình làng cách đây ít lâu. Với hình dạng từa tựa như một chiếc bàn cà phê với mặt bàn là giao diện màn hình cảm biến, người dùng sẽ có thể di chuyển hình ảnh từ vị trí này sang vị trí khác bằng cử động của các ngón tay.

Và cùng với màn hình cảm biến đang trở nên phổ biến nhờ những sản phẩm như Apple iPhone, một giao diện người dùng cảm biến cho Windows 7 là hoàn toàn có khả năng. "Microsoft đâu muốn bị kém cạnh khi so sánh với Apple đâu", Silver nháy mắt.

Về phần Tìm kiếm desktop, Microsoft từng nói rằng hãng sẽ kết nối tính năng này với Windows Server 2008, để rồi người dùng desktop có thể tìm kiếm không chỉ các file bên trong ổ cứng máy tính mà còn cả những file lưu trên máy chủ.

Trọng Cầm

Theo PC World, VietNamNet
  • 426