Sáng kiến hợp tác về CNTT của VN là khả thi

  •  
  • 181

Giáo sư Pekka Tarjanne, chủ toạ Hội nghị Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông ASEM cho rằng sáng kiến của Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các nước Châu Á và Châu Âu trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) là hoàn toàn khả thi.

Phát biểu bên lề hội nghị, diễn ra tại Hà Nội ngày 30/11, giáo sư Tarjanne, nhấn mạnh rằng sáng kiến của Việt Nam đã đề cập đến những điểm quan trọng nhằm góp phần thúc đẩy mối quan hệ về CNTT giữa hai khối. Những sáng kiến này đã yêu cầu các nước Á-Âu công nhận bằng cấp về công nghệ thông tin của nhau, tiến hành đào tạo đại sứ công nghệ thông tin và tạo điều kiện trong việc cấp visa làm việc và học tập cho sinh viên và cán bộ làm công nghệ thông tin.

Theo giáo sư Tarjanne, cựu điều phối viên nhóm đặc trách về công nghệ thông tin của Liên Hợp Quốc, sáng kiến trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác về CNTT giữa các nước Á-Âu thấp hơn tiềm năng thực tế giữa hai châu lục. Ông cũng khẳng định sự hợp tác giữa hai bên sẽ góp phần đưa những quốc gia còn lạc hậu, như một số quốc gia ở Châu Phi, tiếp cận được thế giới CNTT.

Đối với một nước đang phát triển như Việt Nam, ông cho rằng nhất thiết phải thúc đẩy phát triển CNTT nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân. Vì vậy, “cần phải xem xét lĩnh vực này dưới góc độ xã hội chứ không chỉ thuần tuý ở góc độ công nghệ”, ông nói.

Theo ông, Việt Nam là một trong những nước có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư về CNTT bởi Việt Nam có một thị trường lớn và đang tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, ông cho rằng Việt Nam cũng cần phải hiện đại hoá hạ tầng về viễn thông cũng như kiện toàn các chính sách và chiến lược phát triển CNTT, đặc biệt sau khi chính thức gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Theo TTXVN
  • 181