Sant'Antonio - Nhà máy thủy điện dưới lòng đất đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 722

Nhà máy thủy điện Sant'Antonio ẩn mình giữa những ngọn núi Alpine bao quanh thị trấn Bolzano, Ý, là một kỳ quan kỹ thuật dưới lòng đất.

Đập Val d'Auna, Soprabolzano
Đập Val d'Auna, Soprabolzano - (Ảnh: BBC SCIENCE FOCUS).

Nhà máy khai thác sức mạnh của sông Talvera để tạo ra năng lượng bền vững.

Khác với các nhà máy thủy điện truyền thống, lần đầu tiên trên thế giới, hầu hết cơ sở hạ tầng của nhà máy Sant'Antonio được ẩn sâu dưới lòng đất.

Nhiếp ảnh gia Luigi Avantaggiato chụp ảnh xung quanh nhà máy điện tái tạo hiện đại này.

Đập Val d'Auna (Soprabolzano, Ý) là nơi cung cấp năng lượng cho nhà máy điện Sant'Antonio. Đập chứa 400.000m³ nước, được dẫn xuống nhà máy điện qua đường ống ngầm sâu 1.500m và dài khoảng 15km.

Một thợ điện đang đi xuống hệ thống đường hầm trong ca làm việc
Marco, một thợ điện, đi xuống hệ thống đường hầm trong ca làm việc của anh ở nhà máy thủy điện Sant'Antonio - (Ảnh: BBC SCIENCE FOCUS)

Hệ thống đường hầm ngầm ẩn mình dưới lòng núi Monte Tondo có chiều dài xấp xỉ 2km
Hệ thống đường hầm ngầm ẩn mình dưới lòng núi Monte Tondo có chiều dài xấp xỉ 2km - (Ảnh: BBC SCIENCE FOCUS)

 Một bộ trao đổi nhiệt bên trong bể giải điều chế của nhà máy thủy điện Sant'Antonio.
Một bộ trao đổi nhiệt bên trong bể giải điều chế của nhà máy thủy điện Sant'Antonio. Bộ trao đổi nhiệt giúp làm mát nước trong bể trước khi cho chảy ngược trở lại sông Talvera - (Ảnh: BBC SCIENCE FOCUS)

 Sảnh turbine của nhà máy thủy điện ngầm, nơi biến nước thành điện.
Sảnh turbine của nhà máy thủy điện ngầm, nơi biến nước thành điện. Các turbine tạo ra 90MW điện, đạt công suất khổng lồ 300GW/h hằng năm - (Ảnh: BBC SCIENCE FOCUS)

Lưu vực giải điều chế được chia thành các hang thông nhau
Lưu vực giải điều chế được chia thành các hang thông nhau, được kết nối bằng các bệ kim loại. Lưu vực, với các hang động được chiếu sáng bằng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, đã làm giảm đáng kể đỉnh dòng nước ở hạ lưu, làm cho lòng sông an toàn hơn nhiều đối với động vật và thủy sinh - (Ảnh: BBC SCIENCE FOCUS)

Thợ điện lắp đặt các thanh dẫn để theo dõi mực nước trong nhà máy Sant'Antonio
Francesco, một thợ điện, lắp đặt các thanh dẫn để theo dõi mực nước trong nhà máy Sant'Antonio - (Ảnh: BBC SCIENCE FOCUS)

 Nước chảy vào lưu vực giải điều chế ngầm của nhà máy thủy điện Sant'Antonio.
Nước chảy vào lưu vực giải điều chế ngầm của nhà máy thủy điện Sant'Antonio. Sau khi các công việc hiện đại hóa hoàn thành, sản lượng điện hằng năm của nhà máy đã tăng lên 300GWh, cung cấp điện cho khoảng 100.000 hộ gia đình - (Ảnh: BBC SCIENCE FOCUS)

Lưu vực hang trong hình ở đây là một phần quan trọng của nhà máy thủy điện
Lưu vực hang trong hình ở đây là một phần quan trọng của nhà máy thủy điện, nó kiểm soát dòng chảy của nước và quản lý việc giải phóng năng lượng trong hệ thống turbine - (Ảnh: BBC SCIENCE FOCUS)

 Một trạm đo thủy văn để theo dõi khu vực sông Talvera gần Bolzano, Ý.
Một trạm đo thủy văn để theo dõi khu vực sông Talvera gần Bolzano, Ý. Lưu vực giải điều chế mới trong nhà máy đã làm giảm nguy cơ lũ lụt xảy ra trên sông, khiến nó an toàn hơn cho hệ động vật thủy sinh và cư dân địa phương - (Ảnh: BBC SCIENCE FOCUS)

Cập nhật: 10/04/2023 Tuổi Trẻ
  • 722