Sắp có cách chữa “bệnh nghiện” đánh con

  •  
  • 525

Một học giả hàng đầu cho biết, giới nghiên cứu đang phát triển các kỹ thuật chữa trị “tâm bệnh” cho các tín đồ giáo phái cực đoan và cả những bậc cha mẹ “nghiện” đánh đập con.

Tờ The Times dẫn lời tiến sĩ Kathleen Taylor, cây bút – nhà nghiên cứu khoa học nổi tiếng thuộc Đại học Oxford (Anh), cho biết, những người tôn sùng các giáo lý cực đoan cần phải được chữa trị tương tự như những bệnh nhân tâm thần.

Sắp có cách chữa “bệnh nghiện” đánh con
Các nhà nghiên cứu đang phát triển những kỹ thuật can thiệp vào não bộ, giúp loại bỏ các quan điểm cực đoan của con người. (Ảnh: Corbis)

Theo bà Taylor, các tín ngưỡng và hành vi cực đoan, chẳng hạn như đánh đập trẻ em, rất nguy hại nhưng thường không được phân loại là triệu chứng của rối loạn tâm thần.

Tuy nhiên, chuyên gia này phỏng đoán lạc quan về các bước phát triển tích cực trong lĩnh vực khoa học thần kinh trong những năm tới đây. Bà cho rằng, các kỹ thuật mà giới nghiên cứu đang bắt tay phát triển hiện nay có thể giúp loại bỏ những quan điểm cực đoan ở con người.

Các hành vi cực đoan như đánh đập trẻ em cũng có thể được chữa trị bằng cùng phương pháp như trên.

Cho tới nay, giới khoa học đã thừa nhận sự liên quan giữa các niềm tin cực đoan với sức khỏe tâm thần. Cựu Chủ tịch Trường Cao đẳng Hoàng gia Anh chuyên đào tạo các chuyên gia tâm thần học, tiến sĩ Dinesh Bhugra, từng nhấn mạnh về các trường hợp cải đạo gần đây có liên quan nhiều hơn tới một chứng loạn thần kinh tiến triển.

Ông Bhugra đã trích dẫn các nghiên cứu gần đây cho thấy, những bệnh nhân có dấu hiệu bắt đầu rối loạn thần kinh nhiều khả năng sẽ thay đổi tôn giáo của họ.

Dẫu vậy, ông Bhugra cảnh báo: “Chúng ta cần phải cần trọng khi phát triển các công nghệ có thể xuyên quan hộp sọ để thao túng trực tiếp bộ não… Các công nghệ làm thay đổi đáng kể mối quan hệ của chúng ta với thế giới xung quanh thông qua việc thay đổi nhận thức của chủ thể về cái tốt và cái xấu, chắc chắn không phải là những công cụ đơn giản. Chúng có thể được dùng vì các mục đích tốt và có thể bị lợi dụng phục vụ những ý đồ xấu”.

Theo Vietnamnet, Huffington Post, Daily Mail
  • 525