Sắp có siêu máy tính?

  •  
  • 339

Mới đây, Trung tâm siêu máy tính Barcelona (BSC) đã đoạt được thoả thuận hợp tác nhân lực với Microsoft để nghiên cứu sự tương tác giữa các bộ vi xử lí với phần mềm trong khoảng thời gian 10 năm. Cú “bắt tay” này được kỳ vọng sẽ tạo đà cho sự ra đời của những chiếc siêu máy tính…

Các chuyên gia cấu trúc máy tính đến từ BSC và trung tâm nghiên cứu Cambridge của Microsoft sẽ cùng cộng tác để tìm ra những thách thức và cơ hội mà công nghệ xử lí song song đang đặt ra hiện nay.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng sự tăng trưởng của cấu trúc bộ vi xử lí nhiều nhân đã đem đến khả năng kết hợp nhiều hơn nữa sức mạnh tính toán cho một chip đơn lẻ. Tuy nhiên, để hiện thực hoá được những thiết kế và giải quyết tốt vấn đề tương tác giữa phần cứng và cấu trúc phần mềm nhằm tận dụng các sức mạnh mới này cần yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều thành phần trong ngành công nghiệp máy tính.

Mateo Valero, giám đốc của BSC cho rằng: "Để có thể hiện thực hoá được các thiết kế mới và làm rõ được mối tương quan giữa các bộ vi sử lí nhiều nhân với phần mềm, chúng ta cần phải nhận được sự phối hợp từ nhiều phía. Và điều quan trọng nhất để đối đầu với các thử thách mới này là sự kết hợp giữa các chuyên gia cấu trúc máy tính với các chuyên gia ngôn ngữ lập trình với nhau.”
Trung tâm nghiên cứu mới được thành lập BSC-Microsoft hy vọng sẽ thay đổi mô hình truyền thống trong thiết kế phần mềm, trong đó sự phát triển của một phần mềm sẽ được quyết định bởi các điều kiện của phần cứng, và tiến tới một mô hình mà các yêu cầu của phần mềm sẽ là nhân tố quyết định sự phát triển của phần cứng.

Tony Hey, phó chủ tịch hội đồng nghiên cứu mở rộng của Microsoft cho hay: "Những hợp tác như thế này cho phép chúng tôi thực hiện mục tiêu hỗ trợ cộng đồng nghiên cứu quốc tế và tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu, giới khoa học tìm ra giải pháp cho một trong những thách thức lớn nhất mang tính chất xã hội và công nghệ như thế này.”

Microsoft cũng hy vọng liên doanh vừa được thành lập này sẽ kết hợp được trí tuệ và tri thức của các chuyên gia từ 2 phía để giải quyết triệt để những thách thức trong việc cho ra đời những phần mềm đáng tin cậy, tận dụng triệt để bộ xử lí đa nhân - một trong những bước nhảy vọt về công nghệ trong những năm qua. 

Thanh Tiếp (Theo Vnunet, VTV)
  • 339