Sắp ra mắt dịch vụ chuyển tiền qua ĐTDĐ

  •  
  • 52

Các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động và ngân hàng đang lên kế hoạch hợp tác với nhau nhằm hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ ngân hàng di động.

Mục tiêu của kế hoạch hợp tác này đơn giản hoá thủ tục và tạo thuận lợi cho hàng trăm nghìn người nhập cư và người lao động ở nước ngoài trong việc gửi tiền về cho người thân. Không những thế kế hoạch này còn giúp giảm chi phí gửi tiền cho người lao động từ 24% xuống còn khoảng dưới 50 USD cho một lần chuyển.

"Hiện toàn cầu mới chỉ có khoảng chưa đến 1 tỉ người có tài khoản ngân hàng. Trong khi đó, số người sử dụng ĐTDĐ toàn cầu hiện đã sắp chạm vạch 3 tỉ. Gửi tiền qua dịch vụ mạng điện thoại di động sẽ là một điều vô cùng thuận diện cho những đối tượng không có tài khoản," ông Ben Soppitt - Giám đốc dự án nghiên cứu thị trường đang phát triển của Hiệp hội GSM toàn cầu - cho biết.

Dự kiến sẽ có khoảng 19 nhà cung cấp dịch vụ mạng di động ở hơn 100 quốc gia sẽ tham gia thành lập nhóm liên minh thanh toán di động này. Tổng số khách hàng của các mạng này hiện vào khoảng 600 triệu. Con số này sẽ được kỳ vọng sẽ nhanh chóng tăng lên gấp đôi vào năm 2012. Tức vào khoảng 1,5 tỉ người, đưa giá trị thị trường kiều hối tăng lên gấp ba lần vào khoảng 1 nghìn tỉ USD.

Các nhà cung cấp dịch vụ mạng hiện đang tìm kiếm đối tác là các ngân hàng ở cả cấp quốc gia và khu vực để hỗ trợ cho dịch vụ mới. MasterCard sẽ đóng vai trò làm đầu mối thanh toán liên kết mọi thị trường và hệ thống thanh toàn giữa nhà cung cấp dịch vụ mạng và ngân hàng các nước.

Nếu thành công thì người dùng sẽ có thể gửi tiền trực tiếp từ số ĐTDĐ từ quốc gia này sang một số di động ở quốc gia khác tương tự như cách gửi một tin nhắn văn bản SMS.

"Chúng tôi tự tin rằng dịch vụ này sẽ là một bước nhảy vọt trong ngành công nghiệp thương mại di động," ông Sunil Bharti Mittal - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Ấn Độ Bharti Airtel - nhận định.

"Dịch vụ này thực sự sẽ là một cuộc cách mạng hoàn toàn mới trong ngành công nghiệp chuyền tiền thế giới nhờ vào lợi thế dễ sử dụng, chi phí thấp mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng ở các nước đang phát triển".

Hoàng Dũng

Theo Reuters, VnMedia
  • 52