Sắp thử nghiệm liệu pháp tế bào gốc phôi thai trên người

Công ty công nghệ sinh học Geron ở bang California vừa được Cục Quản lý Thực – Dược phẩm Hoa Kỳ cho phép tiến hành thử nghiệm sử dụng tế bào gốc phôi thai để điều trị bệnh nhân bị liệt do chấn thương cột sống. Đây là lần đầu tiên trên thế giới, tế bào gốc phôi thai được thử nghiệm lâm sàng trên người.

Công ty Geron sẽ tiến hành thử nghiệm tế bào gốc trên người trong vài tháng tới. Ảnh: Daily Mail

Các nhà khoa học hy vọng việc tiêm tế bào gốc trích xuất từ phôi thai vào cột sống của bệnh nhântình nguyện sẽ kích thích các tế bào thần kinh bị tổn thương phát triển trở lại và thậm chí cho phép người bệnh hồi phục cảm giác và cử động. Tiến sĩ Richard Fessler của Đại học Northwestern, người sẽ chủ trì cuộc thử nghiệm của Geron, cho rằng nếu liệu pháp tế bào gốc phát huy hiệu quả trên người nó sẽ mang đến hy vọng cho hàng ngàn bệnh nhân bị tổn thương tủy sống dạng nặng mỗi năm.

Tế bào gốc của người trưởng thành, vốn chỉ có thể tạo ra một số loại mô nhất định, đã được thử nghiệm trên người nhưng kết quả thu được khá hạn chế. Các nhà nghiên cứu hy vọng việc sử dụng tế bào gốc phôi thai, có khả năng biến chuyển thành bất cứ dạng tế bào nào trong cơ thể, sẽ là cách mạng hóa nền y học, từ việc tạo ra nội tạng phục vụ các ca cấy ghép cho đến hỗ trợ quá trình thử nghiệm thuốc mới. Liệu pháp tế bào gốc cũng có khả năng giúp ích cho bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ (bệnh Alzheimer) và chứng đa xơ cứng.

Nguồn: Daily Mail