Say điều hòa là gì?

Điểm chung của những người hay bị say điều hòa
  •  
  • 175

Nhiều người sợ vào phòng điều hòa cũng bởi cảm giác say điều hòa này.

Say điều hòa là cách nhiều người mô tả cảm giác nôn nao, đau đầu, chóng mặt khi bước vào phòng điều hòa. Đây là hiện tượng phổ biến khiến nhiều người không thể tận hưởng cảm giác mát mẻ khi sử dụng điều hòa.

Trên thực tế, say điều hòa không phải là bệnh và cũng không có thuật ngữ y khoa nào để mô tả hiện tượng này, thế nhưng theo các chuyên gia y tế, những người thường xuyên bị nôn nao, chóng mặt khi bước vào phòng điều hòa đều có điểm chung.

Say điều hòa
Say điều hòa là cách nhiều người mô tả cảm giác nôn nao, đau đầu... khi vào phòng điều hòa.

Trả lời PV, PGS.TS Nguyễn Hoài Nam (ĐH Y dược TP.HCM) cho rằng khả năng thích ứng với sự thay đổi nhiệt độ của mỗi người là khác nhau. Nhiều người có cảm giác say điều hòa là bởi họ không thích nghi được với nhiệt độ. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến các mạch máu co lại, gây tình trạng thiếu máu cục bộ ở các bộ phận như mạch máu não gây đau đầu, chóng mặt hay mạch máu của mặt gây tím tái.

Yếu tố tâm lý cũng có thể dẫn tới cảm giác say điều hòa vì nhiều người bị ám ảnh sốc nhiệt trong những lần đầu sử dụng điều hòa nhiệt độ.

Theo các chuyên gia, để tránh cảm giác say điều hòa trong những ngày nắng nóng, mọi người nên duy trì nhiệt độ điều hòa ở mức vừa phải, không chênh lệch quá nhiều với nhiệt độ ngoài trời. Nhiệt độ lý tưởng để tránh sốc nhiệt là khoảng 25 - 28 độ C.

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên sắp xếp phòng ốc thoáng đãng, gọn gàng, vứt bỏ những món đồ không cần thiết trong nhà để tạo ra cảm giác thoải mái về tâm lý.


Vi khuẩn có thể sinh sôi trong giàn lạnh và lưới lọc điều hòa, khiến luồng gió phả ra có mùi hôi, mùi nấm mốc. (Ảnh: Panasonic)

Chuyên gia lưu ý các hộ gia đình nên vệ sinh điều hòa định kỳ 6 tháng/lần để tránh tình trạng điều hòa có mùi hôi, mùi mốc gây buồn nôn. Nguyên nhân là do điều hòa sau một thời gian sử dụng bị tích tụ bụi bẩn và chất nhờn ở giàn lạnh và lưới lọc. Những lớp chất bẩn này tích tụ lâu ngày dễ sinh nấm mốc, phả ra luồng gió có mùi hôi khó chịu.

Đặc biệt, nếu điều hòa nhà bạn bật lên có mùi gas, khả năng cao là đường dẫn khí gas của máy đã bị hở, gây rò rỉ. Khí gas rất độc hại, không chỉ gây ra mùi hắc làm đau đầu, buồn nôn mà còn có thể khiến người dùng bị ngộ độc, ngất xỉu nếu hít quá nhiều. Khi gặp tình trạng này, người dùng nên báo ngay với các đơn vị sửa chữa để được kiểm tra kịp thời, tránh gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe.

Cập nhật: 23/05/2023 PNVN
  • 175