Sẽ có nhiều mẫu chip tiết kiệm năng lượng

  •  
  • 98

Intel vừa cam kết sẽ tiếp tục giảm kích cỡ và mức tiêu thụ năng lượng của những con chip di động trong năm tới và thời gian tiếp theo, nhằm "lót đường" cho việc thiết kế những mẫu PC nhỏ hơn và tiêu tốn ít điện năng hơn.

Tuyên bố trên được phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Intel, ông Christian Morales, đưa ra hôm 15/3 tại Triển lãm CeBIT, Hanover, Đức. Kể từ năm ngoái, Intel đã giảm được 75% kích cỡ các con chip và giảm được 50% mức tiêu thụ điện năng của chúng.

Cũng theo ông, Christian Morales, tới năm 2008, Intel hy vọng sẽ có những cải tiến đáng kể hơn, chẳng hạn như việc ra mắt các con chip chỉ tiêu thụ bằng 10% năng lợng so với những "tiền bối" năm 2006 của chúng, và kích thước sẽ nhỏ đi khoảng 85%.

"Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là có hẳn một hệ thống riêng trên mỗi con chip, và đó thực sự sẽ là một giải pháp tích hợp tổng thể", ông Morales cho biết.

Phần lớn những cải tiến quan trọng về mức tiêu thụ năng lượng đều bắt nguồn từ công nghệ xử lý mà Intel sử dụng để sản xuất ra các con chip. Kể từ đầu năm 2006, hầu hết các bộ xử lý Intel đều được sản xuất trên dây chuyền 90-nm. Rồi tới các mẫu chip 65-nm đầu tiên xuất hiện vào cuối năm 2006; và tiếp tới sẽ là các mẫu chip 45-nm.

Những tiến bộ trong công nghệ xử lý cho phép các nhà sản xuất tạo ra những con chip nhỏ hơn, chạy nhanh hơn, tiêu thụ ít năng lượng hơn, và cũng có thể là rẻ hơn. Ngoài ra, việc giảm kích thước con chip còn cho phép gắn nhiều cá thể chip hơn trên một mẫu wafer silicon, và do vậy sẽ giảm được chi phí sản xuất.

Cùng với những cải tiến trong công nghệ xử lý và thiết kế chip, Intel còn đẩy mạnh việc nâng cấp các công nghệ quản lý năng lượng, đặc biệt là công nghệ Turbo Memory, nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng tổng thể. Turbo Memory sử dụng chip bộ nhớ flash (vẫn lưu được bộ nhớ khi mất điện) để giảm số lần máy tính truy cập vào ổ cứng, giúp giảm mức tiêu thụ điện năng và làm tăng hiệu suất hoạt động.

Theo Infoworld, VnMedia
  • 98