Sẽ ra sao nếu như nước trên Trái đất bị rút hết để đổ sang Sao Hỏa?

  •   43
  • 4.882

Nếu như quá trình này được thực hiện qua một cổng dịch chuyển đường kính 10m nằm sâu dưới rãnh đại dương Mariana, sẽ phải mất gần 3 triệu năm để rút hết nước của Trái Đất.

Năm 2014, cuốn sách What If?: Serious Scientific Answers to Absurd Hypothetical Questions (tạm dịch: Sẽ ra sao?: Câu trả lời khoa học cho những câu hỏi giả định không tưởng) đã đưa ra một câu hỏi hết sức thú vị về tình huống giả định sau:

"Sẽ ra sao nếu như có một cái hố rộng khoảng 10 mét mở ra dưới rãnh Mariana - rãnh đại dương sâu thẳm nhất Trái đất?"

Ở tình huống giả định nêu trên, cái hố 10 mét kia thực chất là một cổng dịch chuyển không gian nối liền Trái đất với sao Hỏa, và sẽ rút hết nước biển của Trái đất qua đó.

Nước trên trái đất

Theo lời giải thích tác giả Randall Munroe, ban đầu sẽ không có gì thay đổi cả. Đại dương vốn vô cùng rộng lớn, và kể cả khi cổng dịch chuyển kể trên hút nước với tốc độ chóng mặt, thì mực nước trên trái đất chỉ tụt khoảng 1cm một ngày mà thôi.

"Thậm chí còn chẳng hề xuất hiện xoáy nước trên mặt biển ở khu vực mở cổng dịch chuyển. Lỗ hổng này quá nhỏ so với đại dương rộng lớn."

Tuy nhiên, vài trăm ngàn năm sau Trái đất sẽ thay đổi rõ rệt. Những vùng đất từng bị nhấn chìm dưới đáy đại dương sẽ một lần nữa lộ diện, những châu lục bị nước biển ngăn cách sẽ lại một lần nữa nối liền với nhau, và Trái đất của chúng ta, nhìn từ ngoài vũ trụ sẽ khác biệt hoàn toàn.

Nếu bạn cảm thấy khó tưởng tượng, thì cũng đừng lo về điều đó. Một thành viên của Reddit với nickname Vinnytsia đã tạo ra một đoạn phim miêu tả quá trình "Trái đất bị rút cạn nước thông qua cổng dịch chuyển nối liền Sao Hỏa nằm dưới đáy đại dương":


Rút cạn nước Trái đất.

Đoạn phim trên được dựng dựa trên cơ sở các số liệu về Đại dương và Hồ chứa tự nhiên trên Trái Đất, cũng như mô hình bản đồ đến từ mã nguồn mở của chính phủ. Về thời gian nước cạn, họ tính toán chúng dựa theo "phiên bản đơn giản của công thức dòng chảy Bernoulli." Nói cách khác, đoạn video kia được dựng dựa trên những nghiên cứu rất kỹ lưỡng, với cơ sở khoa học cụ thể.

Còn về phía sao Hỏa, điều gì sẽ xảy ra với hành tinh này khi nhận một lượng nước khổng lồ đến từ Trái đất? Liệu sao Hỏa có trở thành Trái đất thứ hai hay không? Câu trả lời của tác giả cuốn sách, ông Randall Munroe là "Không." Điều kiện khí hậu của sao Hỏa hết sức khắc nghiệt và lạnh giá, vậy nên khi nước trên Trái đất đổ sang đó, nước sẽ đóng băng, biến sao Hỏa trở thành một hành tinh băng giá.

Cập nhật: 17/12/2017 Theo genK.vn
  • 43
  • 4.882