Sếu đầu đỏ bắt đầu về vườn quốc gia Tràm Chim

  •  
  • 5.335

Phòng Nghiên cứu khoa học và môi trường Vườn quốc gia Tràm Chim, tại huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến ngày 22/2 đã có hơn 35 con sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim, trong đó tập trung về nhiều nhất ở khu A1 và khu A5 là nơi có nguồn củ năng khá dồi dào và là thức ăn ưa chuộng của loài sếu đầu đỏ.

>>> Sếu đầu đỏ mất đất sống

Bên cạnh đó còn có hơn 1.000 con cò ốc và 700 con giang sen, đây là 2 loài chim quý về đây sinh sống.

Sau khi nước lũ rút bắt đầu từ tháng 1, bầy sếu bay về tìm kiếm thức ăn nơi đây, vài con ở lại thám thính địa hình, khi môi trường tốt chúng rủ nhau về ngày càng đông.

Sếu đầu đỏ
Sếu đầu đỏ

Sếu đầu đỏ là một trong những loài chim quí hiếm ghi vào sách đỏ trên thế giới, hiện nay đang được các tổ chức bảo tồn thế giới bảo vệ nghiêm ngặt. Theo các nhà quan sát, bình quân mỗi con nặng từ 7- 15kg, hiện nay loài năng kim là thức ăn chính của sếu.

Để bảo vệ các loài động, thực vật phát triển, nhất là sếu đầu đỏ bay về trong mùa này, Ban quản lý Vườn quốc gia Tràm Chim luôn chú trọng điều tiết nước, nhất là các bãi ăn của sếu ở khu A1, A5; thường xuyên cho lực lượng bảo vệ túc trực 24/24 giờ nơi có sếu về ở, cấm dân vào săn bắt, điều tiết nước hợp lý để có cánh đồng năng phong phú cho sếu đến ăn trú ngụ nơi đây.

Sau mùa nước lũ rút và đầu mùa nắng này, số lượng chim, cò về Vườn Quốc gia Tràm Chim ngày càng đông, số lượng lên đến hàng triệu con, ngoài những loài quý hiếm còn có nhiều chủng loại khác là các loại cò trắng, cồng cọc, le le, chích... do Vườn Quốc gia Tràm Chim tạo môi trường tốt, mực nước các khu vực trong Vườn được đảm bảo theo chuẩn nên các loài thủy sinh, thủy sản phát triển nhanh.

Thảm thực vật cũng được phục hồi và phát triển nhanh trong mùa lũ là điều kiện thích hợp để các loài chim về đây quần tụ kiếm ăn sau khi nước lũ rút.

Theo Vietnam+
  • 5.335