Sex khiến con ve to gấp 100 lần

Sex có thể khiến bạn béo phì nếu bạn là một con ve cái. Sau khi giao phối, con ve cái có thể trương phình lên gấp 100 lần kích cỡ ban đầu.

Vì sao loài ve nhỏ xíu đó có thể phồng to đến như vậy sau sex vẫn là một bí ẩn. Liệu có phải chúng đã tự thưởng cho mình một bữa ăn thịnh soạn sau khi hoàn thành sứ mệnh giống như con người? Không hẳn như vậy, nhà khoa học Reuben Kaufman tại Đại học Alberta, Canada, cho biết. Sự

Sau khi giao phối, con ve cái có thể trương phình lên gấp 100 lần kích cỡ ban đầu (Ảnh: Physorg.com)

khác biệt lối sống giữa loài ve châu Phi, hay còn gọi là ioxid, với các đối tác hút máu khác có thể là nguyên nhân gây nên sự tăng cân chóng mặt như vậy.

Kaufman đã so sánh sự tăng cân của ve với các loài ruồi, muỗi, rệp, bọ chét và tìm thấy không loài nào có thể địch lại khả năng tăng cân chóng mặt như con ve.

Loài ioxid giao phối trong khi hút máu trên thân chủ, bao gồm các loài gia súc, con người và chim. "Hầu hết các loài côn trùng khác quan hệ trước hoặc sau khi dùng bữa - hai hành động tác biệt nhau, nhưng với những con ve này thì không", Kaufman nói.

Và không chỉ chớp nhoáng, chúng còn lưu lại trên thân chủ trong vài ngày đến vài tuần trong chu kỳ giao phối. Trong khi chờ đợi bạn tình hành sự, con cái trinh nữ sẽ gắn mình vào thân chủ, từ từ hút máu. Tốc độ dùng bữa đảm bảo giữ cho con cái một thân hình mảnh mai, ở dưới cân nặng cần thiết để đẻ trứng. Nếu cô nàng trinh nữ chưa bị thổi phồng này bị quét ra khỏi thân chủ, nó vẫn sẽ có cơ hội đi tìm một thân chủ khác và làm tình ở đó. Còn nếu sinh vật đạt tới cân nặng cần thiết để đẻ trứng, thì nó sẽ không thể trèo lên thân chủ khác và lại sinh sống trên đó.

Kaufman cho rằng một lý do con cái béo ú không tìm thân chủ khác nữa là bởi khi nó vượt quá cân nặng thiết yếu, tuyến nước bọt của nó bị phá vỡ khiến nó không thể hút máu được nữa. Và khi không có thân chủ thì đồng nghĩa với việc không tìm được bạn tình.

Con ve đực cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm cô nàng béo lên. Tinh dịch của nó chứa 2 protein gây sưng phồng báo hiệu cho con cái không được ngừng béo lên cho đến đi đạt được 1.000 mg.

Loài ve làm lây bệnh truyền nhiễm trong gia súc và động vật hoang dã và đứng thứ 2 sau muỗi truyền mầm bệnh cho con người. Vì vậy, Kaufman hy vọng nghiên cứu sẽ giúp tìm ra văcxin diệt ve.

(Ảnh: LiveScience)