Siêu bão Ida đổ bộ nước Mỹ, làm đảo chiều dòng chảy của sông Mississippi

  •  
  • 498

Cơn bão Ida với sức mạnh khủng khiếp đổ bộ vào Mỹ hôm Chủ nhật vừa qua đã làm đảo ngược dòng chảy của sông Mississippi.

Ảnh hưởng từ bão Ida có thể sẽ đẩy nước sông dâng cao khoảng 5 mét.
Ảnh hưởng từ bão Ida có thể sẽ đẩy nước sông dâng cao khoảng 5 mét.

Con sông tạm thời đã đảo chiều, và hiện đang chảy từ nam lên bắc sau khi cơn bão Ida mạnh cấp độ 4 đổ bộ vào đất liền. Dữ liệu từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ đặt tại phía đông nam thành phố New Orleans đã ghi lại hiện tượng này.

Sông Mississippi thải ra khoảng 9.910 mét khối nước/giây vào những ngày trước khi bão Ida đổ bộ. Dòng nước di chuyển ngược dòng với tốc độ khoảng 1.132 mét khối/giây. Ảnh hưởng từ bão Ida có thể sẽ đẩy nước sông dâng cao khoảng 5 mét.

Theo các chuyên gia, hiện tượng nước sông Mississippi dâng gây ngập úng cục bộ là hiện tượng chưa từng được ghi nhận đối với các cơn bão trước đây. Hiện tượng này sẽ khiến khu vực đất liền chịu ảnh hưởng do triều cường dâng gây ngập úng không thể tự thoát nước trong một thời gian nhất định.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết, bão Ida đang có xu hướng chuyển động chậm dần, có nghĩa là hiện tượng mưa do bão gây ra có thể liên tục càn quét chỉ một khu vực nhất định, dẫn đến tổng lượng mưa tại khu vực ấy cao hơn, gây ra lũ lụt và các hệ quả sau lũ nhiều hơn.

Cập nhật: 01/09/2021 Theo Tinh Tế
  • 498