Siêu mạng lưới 15.000 vệ tinh của Trung Quốc có công nghệ gì đặc biệt để đấu với Starlink của Elon Musk?

  •  
  • 150

Một công ty Trung Quốc vừa phóng thành công 18 vệ tinh đầu tiên trong kế hoạch xây dựng một mạng lưới vệ tinh quy mô lớn nhằm cạnh tranh với Starlink của Elon Musk. Dự kiến, mạng lưới này sẽ có tổng cộng 15.000 vệ tinh vào năm 2030.

Vào thứ Hai vừa qua, công ty Shanghai Spacecom Satellite Technology đã thực hiện một bước tiến quan trọng trong chiến lược không gian của Trung Quốc khi phóng 18 vệ tinh từ trung tâm phóng vệ tinh và tên lửa Taiyuan tại tỉnh Shanxi. Theo thông tin từ Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc, sự kiện này đánh dấu sự khởi đầu cho dự án có tên gọi "Thousand Sails Constellation", một mạng lưới vệ tinh dự kiến sẽ bao gồm 15.000 vệ tinh ở quỹ đạo thấp quanh Trái đất.


Trung Quốc đang hướng tới việc hoàn thành 15.000 vệ tinh vào năm 2030.

Mạng lưới này được thiết kế nhằm cạnh tranh trực tiếp với Starlink, một dự án vệ tinh của Elon Musk, đang vận hành khoảng 6.000 vệ tinh. Mặc dù Starlink có tham vọng mở rộng lên tới 42.000 vệ tinh, Trung Quốc đang hướng tới việc hoàn thành 15.000 vệ tinh vào năm 2030. Dự án này cũng được gọi là G60, nằm trong kế hoạch phát triển ba mạng vệ tinh lớn của Trung Quốc. Mỗi mạng vệ tinh này dự kiến sẽ đưa ít nhất 10.000 vệ tinh vào quỹ đạo.

Theo dự đoán, những vệ tinh này sẽ được triển khai ở độ cao từ 200 đến 1.200 dặm so với bề mặt Trái đất, tương tự như độ cao mà các vệ tinh của Starlink đang hoạt động. Sự phát triển này không chỉ thể hiện tham vọng của Trung Quốc trong lĩnh vực không gian mà còn phản ánh xu hướng hiện tại của nước này. Bắc Kinh đang nỗ lực để tạo ra các công nghệ và cơ sở hạ tầng tự chủ, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng từ các nước khác.

Công ty Shanghai Spacecom Satellite Technology được hỗ trợ bởi chính quyền thành phố Thượng Hải nhưng cũng đã huy động được nguồn vốn từ các nhà đầu tư tư nhân và các doanh nghiệp nhà nước để thực hiện dự án này. Hai mạng vệ tinh khác dự kiến sẽ đưa thêm 23.000 vệ tinh Trung Quốc vào quỹ đạo, trong đó công ty China SpaceSat, thuộc sở hữu của một doanh nghiệp nhà nước, sẽ cung cấp 13.000 vệ tinh cho mạng lưới Guowang (Mạng lưới Quốc gia). Bên cạnh đó, nhà sản xuất thương mại Landray Hongqing cũng đang xây dựng mạng Crane-3 với dự kiến 10.000 vệ tinh.

Theo Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc, ngành công nghiệp không gian của Trung Quốc có thể đạt giá trị 321 tỷ USD vào năm 2024. Ngay sau khi vụ phóng diễn ra, các cổ phiếu liên quan đến hàng không vũ trụ đã tăng vọt với mức tăng tối đa trong ngày giao dịch, cho thấy sự quan tâm và đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này.

Cập nhật: 06/08/2024 ĐSPL
  • 150