Siêu máy bay "Mắt ma" không người lái Mỹ

  •  
  • 2.445

Chỉ vài ngày nữa, chiếc máy bay không người lái mang tính đột phá – có thể ở trên độ cao 65.000 feet trong liên tục 4 ngày – sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên.

>>> Không quân Đức trình làng máy bay gián điệp mới

Với tên gọi Phantom Eye (Mắt ma), chiếc máy bay do Boeing sản xuất này chạy bằng hydrogen và được thiết kế để tiến hành các sứ mệnh giám sát, do thám mà vẫn giữ nguyên độ cao. Chất thải của nó, rất đặc biệt, sẽ chỉ có nước.

Theo Daily Mail, chuyến bay “mở hàng” của Mắt ma sẽ được tiến hành tại Căn cứ Không quân Edwards ở California và dự kiến kéo dài từ 4-8 tiếng.

Ngoài Mắt ma, Boeing cũng đang phát triển một loại máy bay không người lái lớn hơn, có thể ở trên không trung liên tục 10 ngày. Bên cạnh đó là “Phantom Ray” (Tia ma), một máy bay UAV được thiết kế để thử nghiệm mọi công nghệ máy bay mới nhất.

“Mắt ma có thể mở ra cả một thị trường mới về thu thập dữ liệu và truyền thông”, đại diện Boeing tuyên bố. “Những khả năng của Mắt ma có thể mang đến những thay đổi rất lớn trong lĩnh vực quân sự, dân dụng và thương mại”.

Drew Mallow, Giám đốc chương trình Phantom Eye khẳng định hệ thống lực đẩy hydrogen chính là chìa khóa thành công của Mắt ma. “Nó rất hiệu quả và kinh tế về mặt nhiên liệu, lại rất “xanh” vì chỉ xả ra nước”.

Theo ông Mallow, Mắt ma sử dụng 2 động cơ 4 xi-lanh 2,3 lít, mỗi động cơ mạnh 150 mã lực. Nó có sải cánh dài 150 feet (khoảng 37m), đạt tốc độ tối đa 150 hải lý/giờ và có thể chở được khoảng 230kg.

Theo Daily mail, Vietnamnet
  • 2.445