Siêu núi lửa Italy sắp tỉnh giấc, đe dọa nửa triệu dân

Các nhà khoa học phát hiện núi lửa Campi Flegrei ở thành phố Naples, Italy có dấu hiệu tỉnh giấc và có thể ảnh hưởng đến nửa triệu dân sống trong khu vực nếu một vụ phun trào xảy ra.

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Núi lửa và Vật lý địa cầu ở Bologna cho biết siêu núi lửa Campi Flegrei tại Italy có dấu hiệu thức tỉnh với khả năng xảy ra một vụ phun trào gây ảnh hưởng tới hơn nửa triệu dân trong khu vực, RT hôm 21/12 đưa tin.

Campi Flegrei, hay còn gọi Phlegraean Fields, là khu vực núi lửa lớn nằm phía tây thành phố Naples, Italy, một trong những khu vực đông dân nhất thế giới. Nó có lòng chảo rộng 13km và chủ yếu nằm dưới nước.

Siêu núi lửa Campi Flegrei có dấu hiệu thức tỉnh
Siêu núi lửa Campi Flegrei có dấu hiệu thức tỉnh. (Ảnh: AFP).

Các nhà khoa học bắt đầu theo dõi núi lửa Campi Flegrei từ năm 2005. Họ phát hiện sự gia tăng hoạt động ở mức độ thấp, cũng như sự biến dạng của mặt đất và dung nham trong khu vực. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Communications hôm 20/12 cho biết, khi lượng dung nham vượt qua ngưỡng nhất định, nó có thể đẩy nhanh tốc độ giải phóng chất lỏng và khí.

"Đá thủy nhiệt sẽ mất sức cản cơ học nếu bị nung nóng, dẫn tới tình huống khẩn cấp có thể xảy ra sớm hơn", nhà nghiên cứu Giovanni Chiodini trả lời AFP.

Khả năng và thời gian núi lửa phun trào vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, nếu tình huống này xảy ra, nó sẽ rất nguy hiểm đối với người dân.

"Việc hơn nửa triệu dân sống trong khu vực gần lòng chảo khiến chính quyền địa phương gặp khó khăn khi giải quyết tình huống", nghiên cứu viết.

Theo Chiodini, do mật độ dân số cao ở thành phố Naples nên việc nghiên cứu hoạt động của núi lửa Campi Flegrei đang trở thành nhiệm vụ cấp bách đối với các nhà khoa học.

Cập nhật: 23/12/2016 Theo VnExpress