Sinh con không đau nhờ quả lựu

  •  
  • 8.508

Các nhà khoa học tại Đại học Liverpool và Trường Đại học Công nghệ Suranaree, Thái Lan, đã phát hiện ra 1 nhóm các hợp chất cấu trúc nhân Steroid sản sinh tự nhiên trong hạt lựu có thể được sử dụng để kích thích co bóp tử cung.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được chất Beta-sitosterol - một Steroid có thể ức chế hấp thu Cholesterol trong ruột - là thành phần chính của chiết xuất hạt lựu. Nghiên cứu cho thấy rằng chiết xuất từ quả lựu có thể được sử dụng như một chất kích thích tự nhiên cho tử cung trong thời gian lâm bồn của sản phụ.

Nước ép quả lựu được cho là có một số lợi ích cho sức khỏe, như việc giảm Cholesterol và huyết áp, đến khả năng chống lại một số bệnh ung thư; nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng về tác dụng của nó trên tử cung. Các nhà khoa học đã nghiên cứu chiết xuất hạt lựu – có nồng độ các chất cao hơn rất nhiều so với nước ép quả lựu - và tác dụng của nó trên tử cung cơ trơn.

Giáo sư Sue Wray, Đại học Sinh lý học, cho biết: "Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các chất chống oxi hóa và chống viêm có trong quả lựu có tác động tích cực đến sức khỏe. Chúng tôi muốn tìm hiểu tác dụng của nó trong việc co bóp tử cung để giúp tìm ra cách thức mới giúp cho những sản phụ khó sinh. Hiện tại, Oxytocin là thuốc duy nhất để điều trị chứng này, tuy nhiên hoóc-môn này chỉ có tác dụng trong khoảng 50 trường hợp”.

“Chúng ta cần hiểu cơ chế hoạt động của tử cung và tìm hiểu xem chuyện gì xảy ra khi tử cung không co bóp như bình thường. Từ đó có thể giúp cho các sản phụ khó sinh không phải trải qua phẫu thuật để sinh em bé khỏe mạnh”.

Tiến sĩ Sajeera Kupittayanant, Viện Khoa học Suranaree, giải thích: "Chúng tôi đã phát hiện rằng Beta-sitosterol là thành phần chính của chiết xuất quả lựu, đây là một Steroid có mặt trong nhiều loài thực vật, nhưng có nhiều nhất trong hạt lựu. Chúng tôi đã cho chiết xuất này vào mẫu mô tử cung động vật và thấy rằng các tế bào cơ gia tăng hoạt động. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sự gia tăng hoạt động này là do việc gia tăng canxi - một chất cần thiết cho sự hoạt động của bất kỳ cơ bắp nào. Nhưng sự gia tăng canxi này thường bị ảnh hưởng bởi một số hoóc-môn, các xung thần kinh và một số thuốc điều trị".

"Bước tiếp theo là tìm hiểu xem làm thế nào mà Beta-sitosterol trong chiết xuất quả lựu có thể làm tăng canxi; tuy nhiên phát hiện này có thể là một bước tiến quan trọng trong việc tìm ra cách thức mới để điều trị chứng khó sinh".


Nghiên cứu này được xuất bản trong tạp chí Khoa học Sinh sản (Reproductive Sciences), sẽ hỗ trợ cho một chương trình đang được tiến hành tại một trung tâm dành cho việc nâng cao kinh nghiệm trong khi mang thai và sinh đẻ cho các sản phụ trên toàn thế giới. Trung tâm Sức khỏe Sinh sản (The Centre for Better Births) sẽ đưa các nhà nghiên cứu và bác sĩ đến để nâng cao sự hiểu biết cho các sản phụ trong các lĩnh vực như sinh non, sẩy thai và khó sinh.

Tuy nhiên cần có nghiên cứu thêm về việc ăn hoặc uống nước trái lựu có tác động đến tử cung hay không.

Theo VietNamNet (Sciencedaily)
  • 8.508